Nhiều Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối việc luận tội cựu Tổng thống Donald Trump

(VOH) - Trong những ngày qua, nhiều Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã lên tiếng phản đối việc tiến hành luận tội đối với cựu Tổng thống Donald Trump.

Một số nhà phân tích cho rằng, điều này chứng tỏ khả năng ông Trump bị kết tội kích động bạo loạn tại Quốc hội vào ngày 6/1 đang giảm dần.

Hãng tin AP ngày 24/1 đưa tin, ông Marco Rubio - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện cho bang Florida nói rằng, ông sẽ bỏ phiếu chấm dứt phiên tòa luận tội khi có cơ hội vì điều đó không có lợi cho đất nước và gây nghiêm trọng thêm tình trạng chia rẽ đảng phái.

Một Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác đến từ bang Arkansas, ông Tom Cotton, cho rằng sẽ không hợp hiến khi kết tội ông Trump tại Thượng viện sau khi ông đã rời nhiệm sở và nói rằng ngày càng có nhiều Thượng nghị sĩ đứng về phía ông Trump và phản đối việc luận tội ông.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, luận tội, voh.com.vn
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đối mặt với phiên xử luận tội ông tại Thượng viện vào tháng 2 tới (Ảnh: Reuters)

Tin cho hay, mặc dù có một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ việc luận tội đối với ông Trump do đảng Dân chủ đề xuất, nhưng con số này không đủ nhiều để có thể đạt đến con số cần thiết để đưa đến kết quả luận tội thành công.

Theo quy định, điều khoản luận tội muốn được thông qua tại Thượng viện cần phải có ít nhất 2/3 trong 100 Thượng nghị sĩ đồng ý. Theo ước tính, các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện vẫn cần sự ủng hộ của ít nhất 17 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa mới có thể luận tội thành công.

Trước đó vào ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội ông Trump với cáo buộc "kích động bạo loạn", khiến ông trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần trong một nhiệm kỳ.

Ngày 22/1, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer thông báo rằng Thượng viện sẽ bắt đầu phiên xét xử luận tội ông Trump trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 8/2 tới.

Hiện ông Trump đã thuê luật sư Butch Bowers ở bang South Carolina làm đại diện pháp lý và biện hộ trong phiên xử luận tội sắp tới tại Thượng viện. Ông Trump biết đến luật sư Bowers qua lời giới thiệu của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham.

Luật sư Bowers trước đây từng đại diện cho các cựu thống đốc đảng Cộng hòa. Hiện văn phòng luật sư của ông chưa đưa ra bình luận gì về vụ này.

Được biết, một khi ông Trump bị kết tội, ông có thể bị cấm tái tranh cử tổng thống và mất tất cả các đặc quyền dành cho một cựu tổng thống.