Những ai có được thẻ xanh một cách bất hợp pháp sẽ bị từ chối nhập quốc tịch Mỹ

(VOH) - Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) ngày 18/11 đã ban hành hướng dẫn mới về thực hiện chính sách liên quan đến nhập cư và nhập quốc tịch Mỹ.

Theo đó, những người được hưởng quy chế thường trú nhân (có thẻ xanh) một cách bất hợp pháp sẽ bị từ chối khi nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ.

Theo USCIS, nếu người nộp đơn xin nhập tịch là người được cấp quy chế thường trú nhân hợp pháp (LPR) do nhầm lẫn, gian lận hoặc do các nguyên nhân khác trái với quy định của pháp luật…, thì họ không đủ điều kiện để nhập tịch.

Những ai có được thẻ xanh một cách bất hợp pháp sẽ bị từ chối nhập quốc tịch Mỹ
Văn phòng Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS). (Ảnh: Getty Images)

USCIS cho biết khi đưa ra quyết định về việc có chấp thuận đơn xin nhập quốc tịch hay không, cơ quan này cũng sẽ kiểm tra xem người nộp đơn đã từ bỏ tư cách thường trú nhân hay chưa. Nếu người nộp đơn không thể giữ lại tư cách thường trú nhân của mình, USCIS thường sẽ từ chối đơn xin nhập tịch của họ và gửi thông báo ra tòa để làm thủ tục trục xuất.

Hướng dẫn trên cũng nêu rõ, nếu người xin nhập tịch nộp đơn vào ngày hoặc sau ngày ban hành hướng dẫn này do đang trong giai đoạn bị trục xuất do lệnh bắt giữ, họ và sẽ bị từ chối.

Hướng dẫn này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Luật sư Châu Vĩ ở New York cho biết những hướng dẫn mới này có quy định trong luật nhập cư, giờ đây USCIS nhắc lại và nhấn mạnh là nhằm bịt lỗ hổng trong các quy định về hành chính. Có nghĩa là các đơn xin nhập quốc tịch từ nay về sau sẽ được xem xét kỹ và nghiêm ngặt hơn. Đối với những trường hợp có được thẻ xanh một cách bất hợp pháp, đơn xin nhập quốc tịch của họ sẽ bị từ chối.

Nói cách khác, khi xem xét đơn xin nhập tịch, USCIS có thể truy về quá khứ để nắm rõ không chỉ tình hình của đương đơn tại Mỹ, mà cả đơn xin thị thực của họ khi nhập cảnh cảnh vào Mỹ để xem có sai sót, nhầm lẫn hoặc gian lận khi xin cấp thẻ xanh hay không. Ví dụ, người nộp đơn nhờ người khác điền đơn (do không rành tiếng Anh) và điền sai, đó là sai sót; còn gian lận là hành vi làm giả hoặc khai man, nhưng những sai sót hoặc hành vi gian lận này không bị các nhân viên USCIS hoặc viên chức lãnh sự phát hiện.

Theo luật sư Châu Vĩ, nhập quốc tịch Mỹ là một rào cản đối với người nhập cư, họ phải đối mặt với việc kiểm tra lại của USCIS về tình trạng di trú, bao gồm thị thực nhập cảnh vào Mỹ trước đây và những thông tin về xin cấp thẻ xanh có đúng sự thật, có sai sót hoặc gian lận hay không. Nếu bị phát hiện có được thẻ xanh một cách hợp pháp, đơn xin nhập tịch của những người này cũng sẽ bị từ chối.

Luật sư Châu Vĩ chia sẻ, có những người khi nộp đơn xin thị thực du lịch, du học hoặc công tác, do muốn được cấp thị thực, dù bản thân chưa kết hôn nhưng họ lại khai rằng đã kết hôn, đó là gian lận. Bản khai này rõ ràng là không đúng sự thật, nhưng nó được làm giả và nộp cho USCIS, đây cũng hành vi gian lận. Những trường hợp này nếu bị USCIS phát hiện, không những bị từ chối nhập tịch mà còn có thể bị thu hồi thẻ xanh và đối mặt với việc bị trục xuất.

Đối với những trường hợp sai sót hoặc khai man khi làm thủ tục xin cấp thẻ xanh hoặc thị thực trong thời gian trước đây, có thể chủ động trình báo với USCIS để xin được miễn trừ.

Mặt khác, bài kiểm tra để được nhập tịch Mỹ sẽ khó hơn. Ngày 13/11, USCIS thông báo những ai nộp đơn xin nhập tịch sau ngày 1/12 sẽ phải ôn bộ đề thi mới với 128 câu hỏi thay vì 100 câu như trước đây, đồng thời phải trả lời đúng ít nhất 12 trong số 20 câu hỏi (trước đây chỉ cần trả lời đúng ít nhất 6 trong số 10 câu hỏi).