Những điều bất ngờ "chưa từng có" trong đám cưới Hoàng tử Anh Harry

(VOH) - Hôm nay, hôn lễ của Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle được tổ chức - sau gần hai năm hẹn hò. 

Đám cưới Hoàng gia kiểu cổ tích không chỉ thu hút được sự chú ý của người Anh và còn thu hút người dân trên toàn thế giới. Không giống các đám cưới Hoàng gia khác, đám cưới Harry - Meghan có nhiều điểm khá đặc biệt.

Tổ chức đám cưới vào cuối tuần

Hôn lễ của Hoàng tử Harry (33 tuổi) và Meghan (36 tuổi) được tổ chức tại lâu đài Windsor của Hoàng gia Anh. Lâu đài thuộc thị trấn Windsor, cách thủ đô London hơn 30 km.

Các đám cưới trước đây của hoàng gia đều diễn ra vào ngày trong tuần, nhưng cặp đôi này đã phá vỡ truyền thống khi chọn tổ chức đám cưới vào cuối tuần.

đám cưới hoàng gia, Hoàng tử Anh, Meghan Markle,

Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle (Ảnh: InfoGlitz)

Vào khoảng 12 giờ trưa (18 giờ giờ Hà Nội), cô dâu và chú rể sẽ làm lễ tại nhà nguyện St George (trong lâu đài) với sự chứng kiến của khoảng 800 khách mời.

Hôn lễ của Hoàng tử Edward và Countess Sophie (1999), Hoàng tử Charles và nữ Công tước Camilla (2005) trước đó cũng diễn ra tại nhà nguyện này.

Bố chú rể sẽ dẫn cô dâu vào lễ đường

Thông thường trong lễ cưới bố cô dâu sẽ nắm tay cô dâu vào nhà thờ và trao lại cho chú rể. Nhưng do bố của cô dâu Meghan vừa trải qua ca mổ tim nên Thái tử Charles - bố của chú rể Harry sẽ dẫn cô dâu vào lễ đường. 

Một tiếng sau, họ sẽ cùng lên cỗ xe ngựa để tham gia lễ rước quanh tòa nhà và chào dân chúng. Khoảng 2.640 khách mời là dân thường do cặp đôi lựa chọn kỹ lưỡng sẽ được chứng kiến nghi lễ này từ sân lâu đài, trong đó có hàng trăm cá nhân đến từ các tổ chức từ thiện.

Đáng chú ý, tổ chức Myna Mahila - tổ chức thiện nguyện duy nhất ngoài nước Anh được chú rể Harry và cô dâu Meghan chọn, để khách mời quyên tiền thay vì tặng quà cưới. Tổ chức này chuyên sản xuất và bán băng vệ sinh giá rẻ cho phụ nữ nghèo ở Ấn Độ.

Điện Kensington thông báo, không có nhà lãnh đạo chính trị nào được mời, kể cả Tổng thống Donald Trump, Barack Obama hay Thủ tướng Anh Theresa May nhưng sẽ có khoảng 15 diễn viên người Mỹ được mời tham dự lễ cưới. 

Váy cô dâu có giá 3 tỷ đồng 

Cô dâu Meghan Markle chọn chiếc váy cưới có giá 3 tỉ đồng của nhà thiết kế áo cưới nổi tiếng người Anh Ralph & Russo. Chiếc váy được khâu hoàn toàn bằng tay và đính cườm xung quanh, quan trọng nhất là được thiết kế kín đáo, thanh lịch, làm bằng chất liệu ren và được sự đồng ý của Nữ hoàng Elizabeth II.

đám cưới hoàng gia, Hoàng tử Anh, Meghan Markle,

Váy cô dâu có giá 3 tỷ đồng (Ảnh: Pulse)

Để tỏ lòng tôn kính đối với mẹ chồng - công nương Diana, cô dâu Meghan sẽ đội lại chiếc vương miện kim cương Spencer mà công nương đã đội trong lễ cưới của bà với thái tử Charles.

Bó hoa cưới cô dâu Hoàng gia sẽ luôn có một nhánh đào kim nương (myrtle) cắt ra từ bụi cây do chính tay Nữ hoàng Victoria trồng. Nhành hoa đào kim nương tượng trưng cho tình yêu và sự chung thủy, nên khá phù hợp với lễ cưới.

Thông thường tại Anh, cô dâu sẽ ném hoa cưới cho các phù dâu nhưng trong lễ cưới Hoàng gia, điều này sẽ không xảy ra. Thay vào đó, công nương mới cưới sẽ đặt bó hoa đó trên mộ của một đấu sĩ vô danh tại tu viện Westminster.

Bánh cưới vị chanh

Nữ hoàng Elizabeth sẽ chủ trì tiệc trưa để thết đãi các khách mời. Thực đơn cho bữa tiệc sẽ bao gồm các món ăn đặc trưng hương vị nước Anh và được làm từ nông sản đúng vụ, trong đó một số được trồng ở khu vườn của Nữ hoàng Elizabeth.

Đáng chú ý chiếc bánh cưới của cặp đôi Harry và Meghan sẽ có vị chanh thay vì bánh trái cây theo truyền thống hoàng gia. Bánh được phủ lớp kem bơ và trang trí bằng hoa tươi.

Vào buổi tối, một bữa tiệc cưới mang tính riêng tư hơn sẽ diễn ra dành cho 200 người là bạn bè thân thiết và gia đình của cô dâu, chú rể tại Frogmore House. 

Sau hôn lễ, hai người sẽ không đi trăng mật mà có ba ngày nghỉ ngơi trước khi tham gia các hoạt động của hoàng gia Anh. 

Một loại bia riêng được làm cho đám cưới

Một nhà máy giải khát sẽ nấu một loại bia riêng mang tên Đám cưới Windsor. Họ dùng những nguyên liệu hảo hạng nhất cho loại bia này.

Lúa mạch dùng để nấu bia được trồng ở Windsor, kết hợp với hoa bia Mỹ và Anh trộn lẫn, loại bia này tượng trưng một cách hoàn hảo cho tình yêu xuyên Đại Tây Dương của Hoàng tử Harry.

Đám cưới đắt giá nhất lịch sử

Chi phí cơ bản cho đám cưới này vào khoảng 1,5 triệu USD. Nếu tính cả chi phí an ninh, tiền thuê ca sĩ biểu diễn giải trí... có thể lên đến hàng chục triệu USD.

Theo truyền thống, gia đình của cô dâu sẽ trả tiền cho đám cưới nhưng trong đám cưới này Hoàng gia Anh xác nhận là sẽ trả các hóa đơn dịch vụ nhà thờ, trang trí và các buổi tiệc...

Cô dâu Meghan dự kiến sẽ tự trả tiền cho váy cưới của mình, còn số tiền dành cho việc đảm bảo an ninh sẽ lấy từ ngân sách.

Đám cưới là cú hích kinh tế trị giá 500 triệu bảng (670 triệu USD).

Lễ cưới của Hoàng tử Harry được đánh giá sẽ là cú hích cho nền kinh tế Anh và ước tính thu về 500 triệu bảng (670 triệu USD) nhờ du lịch và hàng hóa ăn theo.

Lễ cưới của Hoàng tử Harry đã tạo nên một cơn sốt trong thị trường đồ lưu niệm tại Anh. Ước tính tổng giá trị của những món hàng liên quan tới 2 người này lên tới gần 18 triệu USD...

Sự xuất hiện của Meghan cũng đem đến một cú hích cho ngành thời trang khi cô trở thành một biểu tượng thời trang và mỗi bộ đồ cô mặc khi xuất hiện trước công chúng, đều được bán hết trong ngày.

Hôn lễ hoàng gia sẽ được phát trên truyền hình

Lễ cưới Hoàng gia này sẽ được phát sóng trên truyền hình. Hoàng tử nước Anh chia sẻ: "Chúng tôi muốn ngày trọng đại sẽ nhận được sự hưởng ứng từ công chúng. Nó sẽ trở thành kỷ niệm đẹp bên cạnh bạn bè, gia đình". 

Bên ngoài lâu đài Windsor, nhiều người dân chờ đợi cả đêm để có vị trí đẹp theo dõi hôn lễ của hoàng tử Harry. Dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người dân khắp nơi đổ về đây để chứng kiến hôn lễ.

đám cưới hoàng gia, Hoàng tử Anh, Meghan Markle,

Người dân xếp hàng chờ xem hôn lễ (Ảnh: AFP)

Tại các khu vực xung quanh thị trấn Windsor như Long Walk, Alexandra Gardens, Royal Boround được trang trí biểu ngữ, lắp đặt màn hình lớn và cung cấp đồ uống tại quãng trường để ăn mừng lễ cưới thế kỷ. 

Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Meghan quen nhau từ năm 2016 và đính hôn hồi tháng 11/2017.