Những động thái quân sự bất thường của Triều Tiên gần biên giới với Hàn Quốc

(VOH) - Các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ những động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên vì có tin nói rằng nước này đang triển khai vũ khí gần biên giới với Hàn Quốc.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Triều Tiên đang có những động thái bất thường gần khu vực biên giới với Hàn Quốc, ngay sau khi Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi thông điệp qua lại.

hàn quốc
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc vào tháng 5/2018.. Ảnh: AFP.

Giới chức Hàn Quốc ngày 23/3 đã từ chối tiết lộ chi tiết về những động thái bất thường của quân đội Triều Tiên.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc trước đó đưa tin rằng Triều Tiên đã triển khai bệ phóng tên lửa trên đảo Changrin, cách Hàn Quốc khoảng 20 dặm.

Phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc nói với giới truyền thông rằng các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phối hợp và giám sát chặt chẽ những động thái của quân đội Triều Tiên và cho biết "Chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào".

Được biết, loại vũ khí mới nhất mà Triều Tiên triển khai có tầm bắn có thể vươn tới các căn cứ quân sự và tàu chiến của Hàn Quốc ở vùng biển Hoàng Hải và nó đã từng được giới thiệu tại buổi lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng vào năm ngoái.

Điểm đáng lưu ý là những động thái quân sự của Triều Tiên hôm 23/3 xảy ra chỉ vài giờ sau quan chức Triều Tiên-Trung Quốc ra thông báo cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi thông điệp nói rằng hai bên sẽ tăng cường hợp tác chiến lược.

Theo tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên, trong thông điệp gửi tới ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh rằng hai Đảng và hai nước Triều Tiên-Trung Quốc cần tăng cường đoàn kết và hợp tác để đối phó với những thách thức về mọi mặt cũng như các hoạt động gây trở ngại của các thế lực thù địch.

Trong nội dung thông điệp, ông Kim Jong-un đã hai lần đề cập đến các thế lực thù địch, nhưng không nói rõ đó là những quốc gia nào.

Về phần mình, hãng tin Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc không đề cập đến khả năng quốc phòng của Triều Tiên.

Ngày 22/3, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tống Đào đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Bắc Kinh Ri Ryong-nam. Hai bên đã trao đổi thông điệp của lãnh đạo hai nước.

Một chuyên gia tại Viện nghiên cứu chính sách Mỹ-Trung thuộc Đại học Ajou, Hàn Quốc nói với tờ Wall Street Journal rằng: "Đây là lời cảnh báo nhẹ nhàng của Trung Quốc đối với Mỹ".

Chuyên gia này cũng nói rằng, thông qua việc viện trợ kinh tế cho Triều Tiên nhằm giúp nước này dễ thở hơn, Trung Quốc có thể làm suy yếu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên.