Nigeria ban bố tình trạng khẩn cấp do sâu bướm phá hoại mùa màng

(VOH) – Theo The Guardian, Nhà chức trách Nigeria vừa ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi loài sâu bướm phá hủy cà chua trên diện rộng, buộc các nhà máy phải đóng cửa và đẩy giá cà chua lên cao.

Một ruộng cà chua bị sâu bướm phá hoại (Ảnh: dailytrust)

Chính quyền tiểu bang ở miền bắc Nigeria ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi sâu bướm phá hủy các cánh đồng cà chua, đe dọa đến nguồn cung cấp lương thực hàng đầu của đất nước này. Theo thống kê, sự bùng nổ của loài sâu bướm - phá hủy hơn 80% trang trại cà chua trong nước.

Người nông dân Nigeria mô tả dịch sâu bướm như dịch "Ebola của cà chua" sau khi dịch bệnh chết người đã tàn phá tây Phi trong năm 2014.

Thông tin cũng cho thấy sự lo ngại của Nigeria khi một món ăn truyền thống được nấu từ gạo jollof với bột cà chua sẽ không được chế biến vì khan hiếm cà chua.

Công nhân dỡ cà chua từ xe tải tại một khu chợ ở Enugu, Nigeria (Ảnh: Reuters)

Giá cà chua đã tăng đáng kể, góp thêm vào những khó khăn hiện hữu tại quốc gia này như giá xăng tăng 67% hay lạm phát tăng cao.

Một giỏ cà chua bán buôn hiện có giá 42.000 naira (212 đô la), tăng từ 300 naira (1,5 đô la) đến 1.500 naira (7.50 đô la) trước khi xảy ra dịch. Trong khi hơn 200 nông dân trồng cà chua trong khu vực đã bị lỗ hơn 1 tỷ naira (5 triệu đô là) do dịch bệnh này.

Đây được đánh giá chỉ là khởi đầu của một thảm họa nếu chính quyền nước này không có biện pháp quyết liệt – khiến bệnh nhanh chóng lan rộng khắp miền Bắc.

Các chuyên gia đã được gửi đến để lên kế hoạch chống lại loài sâu bướm nâu (Tuta Absoluta), đẻ trứng trên cây cà chua và phát triển thành sâu bướm ăn lá, thân và trái cây. Loài sâu bướm này có nguồn gốc ở Nam Mỹ, lan tới châu Âu, châu Phi và nhanh chóng phát triển, kháng thuốc trừ sâu.