Nổ súng tại khu phi quân sự biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên

(VOH) - Vị trí trạm gác của Hàn Quốc ở khu phi quân sự (DMZ) biên giới liên Triều trúng đạn bắn liên tiếp từ phía Triều Tiên, buộc phía Hàn Quốc phát đi cảnh cáo và bắn trả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), đạn bắn trúng một trạm gác ở thị trấn Cheorwon nằm ở đoạn giữa ranh giới quân sự hai miền vào lúc 7 giờ 41 phút ngày 3/5. JCS cho biết không ai bị thương vong và chưa có báo cáo thiệt hại về cơ sở vật chất của Hàn Quốc.

khu phi quân sự, Hàn Quốc - Triều Tiên

Khu DMZ vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng.

Sau vụ việc, quân đội Hàn Quốc đưa ra cảnh báo và bắn trả hai lần. "Chúng tôi đang thực hiện các hành động thông qua kênh liên lạc liên Triều để nắm tình hình chi tiết và ngăn chặn bất kỳ sự cố nào khác. Và chúng tôi cũng duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cần thiết", JCS cho biết.

Diễn biến căng thẳng tại khu vực biên giới hai nước xảy ra chỉ một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trở lại trước công chúng sau gần 3 tuần vắng mặt.

Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên là vùng giới tuyến cấm các hoạt động quân sự trên bán đảo này, do Hàn Quốc và Triều Tiên đồng quản lý.

DMZ, cắt ngang bán đảo Triều Tiên, là một "vùng xanh khổng lồ" trải dài 250 km từ Đông sang Tây và kéo dài 4 km từ Bắc xuống Nam, được thành lập năm 1953 sau tuyên bố ngừng bắn tạm thời chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Đây được xem là khu vực biên giới được vũ trang dày đặc, kỹ lưỡng nhất thế giới với nguy cơ xung đột nóng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý biến DMZ thành một khu vực hòa bình bằng cách ngừng mọi hành động thù địch và loại bỏ các phương tiện như truyền phát qua loa phóng thanh và tờ rơi.

Năm 2019, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất chuyển Khu phi quân sự (DMZ), chia đôi bán đảo Triều Tiên, thành khu vực hòa bình quốc tế với sự giúp đỡ của LHQ. Một khi hòa bình được thiết lập giữa liên Triều, ông Moon nói thêm, chính phủ của ông sẽ hợp tác với Triều Tiên để DMZ trở thành Di sản Thế giới của UNESCO.

Hiện tại khu vực này đang có khoảng 380.000 quả mìn và dự kiến sẽ phải mất 15 năm để quân đội Hàn Quốc có thể tháo gỡ chúng. 

Một số vụ đối đầu và đụng độ đã xảy ra tại DMZ. Tháng 11/2017, một lính Triều Tiên chạy qua bãi mìn dày đặc của khu DMZ để đào tẩu khiến quân đội Bình Nhưỡng phải bắn 40 phát đạn. Người lính này trúng 5 phát nhưng chạy thoát được sang phía Hàn Quốc.