Nobel Hòa bình 2019 vinh danh Thủ tướng Ethiopia

(VOH) - Giải Nobel Hòa bình 2019 đã gọi tên Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì những nỗ lực để đạt đến hòa bình và sáng kiến giải quyết xung đột với Eritrea.

Trong buổi lễ công bố giải Nobel Hòa bình 2019 diễn ra tại Oslo, thủ đô Na Uy, bà Reiss-Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, nói Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed "đóng vai trò then chốt trong việc đi đến hiệp ước hòa bình" giữa Ethiopia và Eritrea.

Bà cũng đề cập đến việc sẽ có những ý kiến về việc trao giải cho ông Abiy lúc này là "sớm", khi ông chỉ mới đắc cử và nhậm chức vào năm ngoái. Tuy nhiên theo bà, giải thưởng là kịp thời để ghi nhận công sức của nhà lãnh đạo cũng như để "cổ vũ" những người khác.

Nobel hòa bình là giải thưởng danh giá được trao hằng năm cho các cá nhân hoặc tập thể có đóng góp lớn nhất cho nền hòa bình thế giới. Do bản chất liên quan đến chính trị, giải Nobel Hòa bình đã luôn là chủ đề gây tranh cãi trong lịch sử.

Trong khi các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do một tổ chức của Thụy Điển quyết định, người hoặc tổ chức được xét trao giải Nobel Hòa bình sẽ được quyết định bởi Ủy ban Nobel Na Uy do quốc hội Na Uy lập ra.

Nobel Hòa bình 2019 vinh danh Thủ tướng Ethiopia

Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed - chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2019. Ảnh: Reuters

Người Việt Nam duy nhất từ đó cho đến nay được trao tặng giải Nobel Hòa bình là ông Lê Đức Thọ, nguyên Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông được vinh danh vào năm 1973 cùng với cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, vì đàm phán thành công Hiệp định Paris. Tuy nhiên, ông đã từ chối nhận giải với lý do Việt Nam khi đó vẫn chưa thực sự có được hòa bình. Cho đến nay, ông là người duy nhất trong lịch sử từ chối giải thưởng danh giá này.