Nông dân Ấn Độ xuống đường phản đối chính sách thu mua nông sản mới

(VOH) - Ngày 25/9, hàng ngàn nông dân Ấn Độ đã xuống đường, vây kín các con phố và nhà ga công cộng bày tỏ ý kiến phản đối chính sách thu mua nông sản mới được thông qua ở nước này.

Những người biểu tình cho rằng chính sách thu mua mới sẽ mở đường cho việc chính phủ nước này ngừng thu mua nông sản của nông dân với mức giá ổn định. Điều này sẽ đẩy nông dân vào tình thế phải phụ thuộc vào sức mua của các thương lái và công ty tư nhân.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã lên tiếng bảo vệ dự luật này - vốn đã được thông qua ở quốc hội trước đó. Theo ông Modi, đây là biện pháp cải cách nhằm đổi mới một số quy định có phần lạc hậu, cổ hủ đối với nền sản xuất nông nghiệp khổng lồ ở Ấn Độ, mà cụ thể là cho phép nông dân được bán và giao dịch với các đối tác, thương lái và nhà bán lẻ lớn, có sức cạnh tranh cao chẳng hạn như Walmart.

Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ cũng nhấn mạnh rằng dù quy định mới cho phép nông dân được bán nông sản cho tư nhân nhưng đồng thời một số mặt hàng chủ lực như gạo, lúa mì vẫn tiếp tục được nhà nước thu mua với mức giá đảm bảo như trước đây.

Tuy nhiên, những điều trên không đủ sức thuyết phục hàng triệu nông dân trên khắp Ấn Độ - đặc biệt ở những khu vực đồng bằng phía bắc tiếp giáp với thủ đô New Delhi như Punjab và Haryana.

Nông dân Ấn Độ xuống đường phản đối chính sách thu mua nông sản mới
Hàng ngàn người dân Ấn Độ xuống đường biểu tình phản đối chính sách thu mua nông sản mới của chính phủ. Ảnh: Reuters
Nông dân Ấn Độ xuống đường phản đối chính sách thu mua nông sản mới
Người dân tràn lên cả đường ray tàu lửa, khiến nhiều chuyến tàu phải hủy bỏ. Ảnh: Reuters
Nông dân Ấn Độ xuống đường phản đối chính sách thu mua nông sản mới
Đường ray bị người dân "chiếm đóng" thành công cụ bày tỏ ý kiến phản đối. Ảnh: Reuters
Nông dân Ấn Độ xuống đường phản đối chính sách thu mua nông sản mới
Người biểu tình vây kín cả đường cao tốc, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng khu vực xung quanh thủ đô New Delhi. Ảnh: Reuters

Vì nhiều ngành nghề ở Ấn Độ vẫn còn đang trong tình trạng đóng cửa ngừng hoạt động trên toàn quốc, trong đó có sản xuất nông nghiệp, nên rất đông nông dân đã tập trung xuống đường, vây kín khắp các con phố như ở Punjab, Haryana, Uttar Pradesh và Madhya Pradesh. Nhân dịp này, nhiều đảng đối lập ở Ấn Độ cũng đã tham gia vào cuộc biểu tình phản đối chính sách của chính phủ đương nhiệm.

Ngoài ra, người biểu tình còn tập trung tại các địa điểm công cộng đông đúc như ga tàu lửa. Ngày 25/9, một số tuyến tàu đã phải hủy chuyến khi số nông dân kéo về ngày càng đông, gây tắc nghẽn khu vực đường ray và cả đường cao tốc. Các nhà chức trách và lực lượng an ninh hiện đang tăng cường kiểm soát, tránh tối đa việc biểu tình biến thành bạo lực, đặc biệt tại các địa phương xung quanh thủ đô New Delhi.