Nữ tướng lực lượng cận vệ của Quốc vương trở thành Hoàng hậu Thái Lan

(VOH) - Hoàng gia Thái Lan ngày 1/5 sắc phong bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya làm Hoàng hậu.

Hoàng hậu Suthida, 40 tuổi, từng là tiếp viên hàng không trước khi trở thành tướng chỉ huy đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng cận vệ của Quốc vương.

Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya là một người ít được biết đến. Bà là sĩ quan mang quân hàm cấp tướng, nguyên tư lệnh của đơn vị cận vệ Ratchawanlop, có trách nhiệm bảo vệ Hoàng thái tử từ năm 2013. Bà thường xuyên xuất hiện bên cạnh Nhà vua trong nhiều dịp lễ quan trọng của đất nước.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn, Nữ tướng, Hoàng hậu Thái Lan, hoàng gia Thái Lan

Quốc vương Maha Vajiralongkorn làm lễ kết hôn với Hoàng hậu Suthida Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters

Hoàng hậu Suthida nhận sắc phong hoàng gia đầu tiên vào năm 2012 khi đang là trung tá trong lực lượng bảo vệ Vua Vajiralongkorn, người khi đó còn là thái tử. Một năm sau, văn phòng Thủ tướng Thái Lan ban hành 6 chỉ thị thăng cấp cho bà, giúp bà trở thành thiếu tướng vào cuối năm này. Đến tháng 8-2016, bà được phong hàm trung tướng và vài tháng sau trở thành thượng tướng.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn, Nữ tướng, Hoàng hậu Thái Lan, hoàng gia Thái Lan

Hoàng hậu Suthida khi còn phục vụ quân đội hoàng gia. Ảnh: EPA/Straits Times

Sau khi Quốc vương Bhumibhol Adulyadej qua đời năm 2016 và con trai ông, Maha Vajiralongkorn, nối ngôi, bà Suthida thường xuất hiện bên cạnh tân vương vào những dịp trang trọng trong quân trang màu trắng. Tuy nhiên, mối quan hệ của bà với Vua Vajiralongkorn chưa bao giờ được công bố chính thức.

Thông báo Suthida Vajiralongkorn Na Ayutthaya là tân Hoàng hậu, Công báo Hoàng gia Thái Lan xác nhận vị vua 66 tuổi đã kết hôn với nữ sĩ quan quân đội 40 tuổi song không cung cấp chi tiết hoặc tiết lộ ngày tổ chức lễ cưới. Đây là sự công nhận chính thức đầu tiên về mối quan hệ của hai người sau nhiều năm đồn đại.

Hiện thủ đô Bangkok của Thái Lan đã hoàn tất các công việc chuẩn bị phục vụ người dân từ khắp nơi tới tham dự lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn - Rama X sẽ diễn ra trong các ngày 4-6/5.

Tòa thị chính thành phố ước tính sẽ có hơn 150.000 người đổ về Quảng trường Sanam Luang đối diện Hoàng cung để chứng kiến các nghi thức lên ngôi của Nhà vua vào cuối tuần này.

Trước khi cưới Hoàng hậu Suthida, quốc vương 66 tuổi đã kết hôn 3 lần trước đó. Ông ly dị người vợ thứ 3, công chúa Srirasmi, vào năm 2014 sau 13 năm kết hôn. Cả hai có với nhau một người con trai. Quốc vương chia tay người vợ thứ 3 này sau khi một số người thân của bà bị bắt giữ vì bê bối tham nhũng.