Ông Biden và bà Harris tuyên thệ nhậm chức, nhiều nước gửi lời chúc mừng

(VOH) - Ông Biden tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tối cao John Roberts, còn bà Harris tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tối cao Sonia Sotomayor.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1 giờ địa phương, chính thức trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra tại lễ đài được xây dựng ở bậc thềm tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington.

Ông Biden và bà Harris chính thức tuyên thệ nhậm chức, nhiều nước gửi lời chúc mừng 1
Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. (Ảnh: CNN)

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tối cao John Roberts, còn bà Harris tuyên thệ nhậm chức trước Thẩm phán Tối cao Sonia Sotomayor.

Ông Biden và bà Harris chính thức tuyên thệ nhậm chức, nhiều nước gửi lời chúc mừng 2
Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris tuyên thệ trong lễ nhậm chức ngày 20/1/2021 tại tòa nhà quốc hội ở Washington, DC, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Với việc tuyên thệ, bà Harris đã ghi tên vào lịch sử khi trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ. Bà cũng là người da màu đầu tiên đảm nhận cương vị này.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra trong điều kiện an ninh được siết chặt ở mức chưa từng có. Bắt đầu từ tuần trước, lực lượng vệ binh đã lần được điều động đến thủ đô Washington.

Khoảng 25.000 người có vũ trang tham gia bảo vệ an ninh cho buổi lễ, đã biến Washington trở thành một pháo đài quân sự. Năm 2017, tại lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump chỉ có 8.000 người được cử đến tham gia bảo vệ an ninh cho buổi lễ.

Được biết, buổi lễ nhậm chức của ông Biden và bà Harris có lượng khán giả đến xem ít nhất trong lịch sử nước Mỹ. Thông thường, có đến vài trăm ngàn người tập trung tại bãi đất trống ở National Mall nằm giữa tòa nhà Quốc hội và Đài tưởng niệm Washington vào ngày lễ nhậm chức. Nhưng năm nay, nó được thay bằng hàng chục lá cờ đại diện cho mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ của Mỹ cùng với hơn 100.000 lá cờ Mỹ được cắm trên khu đất trống ở National Mall.

Tại lễ nhậm chức tổng thống lần này, có khoảng 1.000 khách mời đặc biệt, đa số là các thành viên của Quốc hội và những người có tên tuổi.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ lần thứ 46, ông Biden nói, hôm nay chúng ta mừng chiến thắng, không phải của một ứng cử viên mà của một quá trình dân chủ. Ông cũng nói rằng Mỹ đang đối mặt với khủng hoảng và thách thức, và đoàn kết là con đường để tiến lên phía trước.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Chile Sebastian Piñera cùng một số nhà lãnh đạo khác đã gửi lời chúc mừng đến ông Biden ngay khi lễ nhậm chức kết thúc. Trước đó, lãnh đạo nhiều nước cũng đã sớm gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và bà Harris, bao gồm Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador…

Trong lời phát biểu chia tay của Tổng thống Trump vào ngày 19/1 trước khi chính thức kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của mình, ông đã kêu gọi người dân hãy "cầu nguyện" cho chính phủ mới sắp ra mắt và chúc chính phủ mới gặt hái được thành công.