Ông Raúl Castro thôi lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba, chấm dứt thời đại Castro tại đảo quốc này

(VOH) - Ngày 16/4, ông Raúl Castro tuyên bố từ chức Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, đánh dấu sự chấm dứt thời đại Castro tại Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959.

Đây là lần đầu tiên Đảng Cộng sản Cuba sẽ không còn do anh em nhà Castro lãnh đạo sau hơn 60 năm. Sau cuộc họp của quốc hội, một nhân vật không mang họ Castro sẽ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao lần đầu tiên sau 62 năm. Ông Raúl Castro tuyên bố sẽ giao quyền lãnh đạo đảng cho những người trẻ hơn.

Raun Castro
Ông Raúl Castro tuyên bố từ chức Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba. (Ảnh: AFP)

Nhà lãnh đạo 89 tuổi này không đề cập việc ông sẽ chọn ai là người kế nhiệm mình để giữ chức Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Nhưng trước đây ông từng bày tỏ ủng hộ ông Miguel Diaz-Canel, 60 tuổi, lên nắm quyền vì cho rằng Diaz-Canel là người sẽ không thay đổi nguyên tắc một đảng lãnh đạo nhưng lại ủng hộ việc mở cửa kinh tế.

Năm 2018, ông Raúl Castro từ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba và ông Diaz-Canel là người được ông chọn lựa kế nhiệm chức vụ này để tiếp quản việc điều hành công việc hàng ngày của chính phủ. Bản thân ông Raúl Castro tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Cuba.

Ông Diaz-Canel từng theo học ngành kỹ sư điện, từng là lãnh đạo các tỉnh Villa Clara và Holguin, sau đó trở thành Bộ trưởng Giáo dục đại học, rồi Phó Chủ tịch và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

Hiện Cuba đang trong tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Nền kinh tế của đảo quốc phụ thuộc vào du lịch này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Theo ước tính của chính phủ, nền kinh tế của Cuba đã giảm ít nhất 11% trong năm 2020. Mặc dù các quan chức chính phủ đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhưng số người nhiễm bệnh tại nước này vẫn tăng mạnh.

Ngày 16/4, khi được hỏi về kế hoạch từ chức Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba của ông Raul Castro, Nhà Trắng cho biết sự thay đổi trong chính sách của Cuba không thuộc diện ưu tiên trong chính sách đối ngoại chính của Tổng thống Joe Biden.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng chính sách của Mỹ đối với Cuba sẽ được điều chỉnh dựa trên hai nguyên tắc chính đó là ủng hộ dân chủ và nhân quyền. Bà tin rằng những người Mỹ, đặc biệt là người Mỹ gốc Cuba, sẽ là những đại sứ tốt nhất đại diện cho tự do và thịnh vượng.

Bà Psaki nói, mặc dù việc thay đổi chính sách đối với Cuba không phải là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Biden, nhưng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục tham gia và đặt trọng tâm vào những thay đổi trong giới lãnh đạo tại Cuba.

Ông Raúl Castro sinh năm 1931. Anh trai của ông, Fidel Castro, đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng Cuba vào năm 1959 để lật đổ chế độ độc tài quân sự của Tổng thống Fulgencio Batista. Khi đó, ông Raúl Castro là một trong những người chỉ huy của cuộc cách mạng này.