Pakistan: Động đất mạnh rung chuyển vùng Kashmir, hàng trăm người thương vong

(VOH) - Ít nhất 24 người đã chết và 450 người bị thương sau một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter ở vùng Kashmir do Pakistan quản lý. Tuy nhiên, tình hình tại chỗ cơ bản đã ổn định.

Theo chính quyền địa phương thông báo vào thứ tư 25/9, công tác cứu hộ đã được triển khai đầy đủ và sự hoảng loạn của người dân cũng đã phần nào giảm bớt sau trận động đất.

Trận động đất xảy ra vào đêm thứ ba đã làm đổ sập hàng loạt nhà cửa của người dân, các con đường thì bị nứt toác tại khu vực các thị trấn Jhelum và Mirpur ở phía bắc Pakistan, thuộc vùng Kashmir - phần lãnh thổ do Pakistan quản lý.

 

Phó tổng thanh tra của lực lượng cảnh sát, ông Sardar Gulfaraz Khan cho biết: "Tình hình hiện tại đang từ từ trở lại bình thường, dân chúng đã bớt hoảng loạn sau trận động đất vào giữa đêm. Phần lớn các công trình bị đổ sập là các ngôi nhà cổ và cũ kỹ được xây dựng đã lâu."

Theo hãng tin Reuters, nhiều người dân tại khu vực bị ảnh hưởng đã phải ngủ ngoài đường suốt đêm, và sáng nay thứ tư đã có nhiều người quay trở lại nhà của mình để thu dọn đồ đạc và kiểm tra thiệt hại.

Pakistan: Động đất mạnh rung chuyển vùng Kashmir, hàng trăm ngườ thương vong

Pakistan: Động đất mạnh rung chuyển vùng Kashmir, hàng trăm ngườ thương vong

Pakistan: Động đất mạnh rung chuyển vùng Kashmir, hàng trăm ngườ thương vong

Một số hình ảnh hiện trường đổ nát sau trận động đất giữa đêm ở Pakistan. Ảnh: Reuters

Đại diện quân đội Pakistan cho biết: "Quân đội và nhiều lực lượng ứng phó khẩn cấp khác đã triển khai cứu hộ ngay trong đêm, đồng thời nhiều kỹ sư được huy động để nhanh chóng sửa chữa con đường huyết mạch của vùng bị hư hại nặng nề do động đất. Ngoài đường sá, động đất cũng đã phá hủy 3 cây cầu khác trong khu vực.

Trước đó, lực lượng quân đội ước tính có khoảng 22 người thiệt mạng và 160 người khác bị thương sau thảm họa.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bày tỏ sự cảm thông và chia buồn với gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo chính phủ nhanh chóng cung cấp nguồn hỗ trợ đến khu vực bị tàn phá.

Kashmir là vùng đất hiện còn đang tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Sau khi Ấn Độ tuyên bố độc lập năm 1947, Kashmir đã chứng kiến ba cuộc chiến tranh cùng vô số các cuộc giao tranh giữa hai nước. Hiện tại, Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.