Papua New Guinea tìm lại được một số trong hàng trăm siêu xe sử dụng cho APEC bỗng dưng biến mất

(VOH) – Papua New Guinea vừa tìm lại được 40 chiếc Maserati “bốc hơi” sau khi được sử dụng trong kỳ hội nghị thượng đỉnh APEC 2018.

Lượng xe sang mua mới phục vụ cho hội nghị này đã từng gây tranh cãi rất nhiều cho quốc gia nghèo khó này. Tuy nhiên số xe còn lại vẫn còn đang mất tích.

Papua New Guinea tìm lại được một số trong hàng trăm siêu xe sử dụng cho APEC bỗng dưng biến mất

Số siêu xe phục vụ APEC đã từng gây tranh cãi vì tiêu tốn quá nhiều chi phí. Ảnh minh họa: AFP

Một số tài liệu từ chính phủ cho biết hàng chục chiếc Maserati Quattroporte với trị giá ít nhất 135.000 USD/chiếc vừa được tìm thấytại một cầu cảng ở Port Moresby và sẽ được đăng bán vào ngày 18/2 tới.

Ba chiếc Bentley Flying Spur V8 với giá trị 410.000 USD mỗi chiếc cũng nằm trong đợt đăng bán này.

Cảnh sát đã được yêu cầu vào cuộc tìm kiếm một số trong gần 1.500 chiếc xe được mua hoặc tặng để phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 11/2018.

Chính phủ biện minh cho việc mua xe này là để tương xứng với tầm cỡ của sự kiện. Số siêu xe này chỉ sử dụng chạy trong một quãng đường cố định quanh thủ đô.

Việc số xe này biến mất sau hội nghị đã trở thành chủ đề gây đau đầu cho Thủ tướng Peter O’Neil, người đang đấu tranh để tránh một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

CEO của APEC 2018 Christopher Hawkins báo cáo lại cho cảnh sát rằng 5 chiếc xe thuộc sở hữu của ông đã xuất hiện trở lại và 4 chiếc khác gồm 3 chiếc Toyota Prados và 1 xe cỡ trung hiệu Huyndai vẫn chưa công bố.

Tài liệu cũng công bố thêm có hơn 20 chiếc xe sang từng sử dụng bởi Lực lượng đặc nhiệm an ninh chung bảo vệ sự kiện và mới được chuyển qua cho bộ phận tài chính.

Một số lượng không rõ các xe khác vẫn đang phục vụ tại các văn phòng của chính phủ và các cơ quan.

Hiện đang dấy lên mối lo về việc các siêu xe Maserati này chỉ xuất hiện trở lại một thời gian đủ lâu để có thể bán lại cho các công ty có mối liên hệ gắn kết một cách hợp lệ và với giá rẻ. Vẫn chưa rõ đã có hợp đồng đặt cọc nào cho số xe sang này hay chưa.

Dư luận từng tranh cãi về số tiền bỏ ra để mua số xe này có thể giúp giải quyết các vấn đề dân sinh nóng đang kéo dài tại quốc gia này như dịch bệnh bại liệt và lao.

 

Papua New Guinea recovers 'APEC Maseratis', other cars still missing

(AFP) - Papua New Guinea has recovered 40 Maserati cars that vanished after being controversially purchased for a recent APEC summit in the impoverished nation, but other vehicles bought for the event remain missing.

Government documents show dozens of the sleek Maserati Quattroporte cars -- worth at least $135,000 each -- have resurfaced at a wharf in Port Moresby and will be sold off on February 18.

Three Bentley Flying Spur V8 vehicles worth at least $410,000 each will also be subject to tender.

Police have been called in to find an unknown number of the estimated 1,500 vehicles that were bought or donated for the November summit -- which saw leaders from across the region descend on Port Moresby.

The government justified the purchase of the sports cars -- which can only be used on the few sealed roads around the capital -- by saying it was in keeping with the prestige of the event.

The disappearance of the vehicles after the summit became a major political headache for Prime Minister Peter O'Neill, who is battling to prevent a vote of no confidence in parliament.

APEC 2018's CEO Christopher Hawkins has written to police to report that five vehicles in their possession have been recovered and four -- three Toyota Prados and one Hyundai van -- remain unaccounted for.

A further 20 vehicles were in use by the Joint Security Task Force that policed the event and have been "retired" and delivered to the finance department.

An unknown number of vehicles are still in use by government departments and agencies, the documents show.

There are growing concerns that the ultra-conspicuous Maseratis may only have resurfaced for long enough to be bought legally by well-connected firms at a discount price.

It was not immediately clear if a reserve had been placed on the vehicles.

Critics had argued the money used to purchase the cars could have been better spent dealing with chronic social problems in a developing nation where diseases such as polio and TB have recently re-emerged.