Phái đoàn đầu tiên tới Thái Lan sau khi lệnh dỡ bỏ lệnh cấm từ 1/7

(VOH) - Một phái đoàn gồm 6 thành viên do Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Tướng James McConville dẫn đầu sẽ chính thức thăm Thái Lan sau khi lệnh cấm các chuyến bay quốc tế dỡ bỏ từ 1/7.

Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) thông báo lệnh cấm các chuyến bay quốc tế sẽ được dỡ bỏ từ ngày 1/7, nhưng chỉ một số công dân nhất định được phép nhập cảnh quốc gia Đông Nam Á này.

Sân bay Thái

Sân bay Don Mueang, Bangkok sẽ đón phái đoàn Mỹ.

Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan Somsak Rungsita cho biết, Tướng James McConville dự kiến gặp người đồng cấp Tướng Apirat Kongsompong (Thái Lan) và Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vào ngày 9-10/7 tới. Theo một thỏa thuận đặc biệt, phái đoàn Mỹ sẽ không phải cách ly 14 ngày khi đến đây.

“Phái đoàn phải tuân thủ 6 điều kiện do Trung tâm Xử lý lý Tình hình dịch bệnh COVID-19 Thái Lan và họ đã nhất trí với những điều kiện đó”, Tướng Somsak Rungsita  cho hay.

Sáu điều kiện bao gồm: số lượng người trong nhóm ít, chưa tới 10 người; Thời gian ở tại Thái Lan không lâu; Các thành viên phải có chứng nhận kết quả âm tính với COVID-19 từ quốc gia chủ nhà; Luôn phải có các sĩ quan liên lạc và quan chức an ninh, y tế Thái Lan đi kèm phái đoàn; Các thành viên trong phái đoàn Mỹ phải tuân thủ hành trình và không được tới những tụ điểm công cộng hay sử dụng phương tiện công cộng.

Các thành viên trong phái đoàn sẽ được xét nghiệm COVID-19 và cách ly 14 ngày tại Mỹ trước khi thực hiện hành trình. Sau khi kết thúc chuyến thăm Thái Lan, phái đoàn này sẽ khởi hành đi Nhật Bản.

Một nguồn tin tại trung tâm quản lý COVID-19 tiết lộ, quân đội nước này trước đó đã gửi lịch trình của phái đoàn cho trung tâm để xem xét. Nguồn tin cũng cho biết thêm phái đoàn Mỹ chưa bao giờ yêu cầu không xét nghiệm.

“Họ chỉ yêu cầu được các bác sĩ quân đội Mỹ đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Y khoa Lực lượng vũ trang trụ sở ở Bangkok thực hiện. Khi trung tâm đề nghị đội ngũ nhân viên y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan xét nghiệm, phái đoàn Mỹ đồng ý”.

Trung Quốc: Lũ lụt khiến hơn 100 người chết, mất tích -  Lũ lụt nghiêm trọng ở miền nam Trung Quốc đã cuốn trôi các tòa nhà, ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu cư dân, khiến hơn 100 người chết và mất tích.