Phái viên Mỹ đưa ra thúc đẩy mới cho cuộc hòa đàm giữa Afghanistan và Taliban

(VOH) – Các nỗ lực mới được tạo ra để nối lại đàm phán hòa bình bị đình trệ giữa Taliban và chính quyền Afghanistan trong một cuộc họp mới đây tại Islamabad.

Cuộc họp diễn ra ngày 10/6 với sự có mặt của đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad và quan chức hai nước Pakistan và Afghanistan, nhằm tìm kiếm một vòng đàm phán mới để giải quyết cuộc chiến kéo dài 18 năm này.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Aftab Khokhar (phải) tiếp Đặc phái viên Mỹ về hòa bình tại Afghanistan Zalmay Khalilzad (giữa) ngày 2/6

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Aftab Khokhar (phải) tiếp Đặc phái viên Mỹ về hòa bình tại Afghanistan Zalmay Khalilzad (giữa) ngày 2/6. Ảnh: AP

Phiến quân Taliban gần đây liên tiếp thực hiện nhiều cuộc tấn công, gây thương vong đáng kể cho lực lượng quân đội Afghanistan, hiện đang kiểm soát gần một nửa Afghanistan. Trong khi đó Washington tăng cường những nỗ lực nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình cho cuộc xung đột và hiện tại đang nôn nóng trước tình hình đối thoại trực tiếp giữa Taliban và chính quyền Kabul.

Hiện tại một nhóm các quan chức Afghanistan và Pakistan với nhiệm vụ tìm cách hợp tác về ngoại giao, quân sự và chia sẻ thông tin tình báo cũng đang thảo luận trong cuộc họp tại Islamabad.