Phản đối luật công dân mới ở Ấn Độ: Đã có 13 người chết trong các vụ đụng độ với cảnh sát

(VOH) – Ngày 25/2, cảnh sát Ấn Độ nhận được lệnh nổ súng tại các khu vực đang có đụng độ tại New Delhi, giữa lúc tình trạng bạo lực liên quan đến luật công dân mới đang trầm trọng hơn.

Một quan chức chính quyền địa phương cho biết các cảnh sát được triển khai tại hiện trường các khu vực có biểu tình và nhận lệnh có thể nổ súng ngay, đây như là một giải pháp để hạ nhiệt cơn giận.

Phản đối luật công dân mới ở Ấn Độ: Đã có 13 người chết trong các vụ đụng độ với cảnh sát

Các cuộc biểu tình phản đối luật công dân mới gây tranh cãi đã nổ ra vào tháng 12/2019. Ảnh: Xinhua.

Tính đến nay, con số người chết do bạo lực liên quan đến luật công dân mới đã tăng lên 13. Tổng cộng đã có hơn 180 người bao gồm cả cảnh sát đã bị thương trong các vụ đụng độ.

Xung đột đã nổ ra giữa các nhóm ủng hộ và chống Đạo luật Công dân sửa đổi (CAA) tại khu vực đông bắc thành phố New Delhi bắt đầu từ Chủ nhật và trở nên tồi tệ hơn hôm thứ Hai.

Thủ tướng vùng Delhi Arvind Kejriwal lần thứ ba trong ngày yêu cầu mọi người duy trì hòa bình và ngăn chặn "sự điên rồ". “Mọi người đều bị thương, dù họ có là người Hindu, Hồi giáo hay cảnh sát. Không một ai có lợi ích gì từ việc này và sự điên rồ cần được chấm dứt,” ông Kejriwal nói với phóng viên.

Các cuộc biểu tình phản đối luật công dân mới gây tranh cãi đã nổ ra vào tháng 12 năm ngoái, sau khi thượng viện của Ấn Độ thông qua luật.

Luật này nhằm trao quyền công dân cho những người nhập cư bất hợp pháp thuộc sáu tôn giáo  gồm Ấn Độ giáo, đạo Sikh, Phật giáo, đạo Jain, Parsi và Kitô giáo từ Bangladesh, Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên, luật này ngăn cản những người nhập cư Hồi giáo nộp đơn xin nhập tịch.

Các đảng đối lập ở Ấn Độ chỉ trích luật sửa đổi này là trái với các nguyên tắc được ghi trong hiến pháp của Ấn Độ vì nó loại trừ người Hồi giáo.