Phản ứng của ông Donald Trump sau khi Iran nã tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq

(VOH) - Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, ít nhất hai căn cứ không quân của quân đội Mỹ ở Iraq đã bị tấn công bởi hàng chục tên lửa đạn đạo từ Iran.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết vụ tấn công với khoảng 15 tên lửa đạn đạo này là đòn trả thù sau khi vị tướng hàng đầu của nước này, Qasem Soleimani, bị sát hại trong một vụ không kích ở Baghdad theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ sáu tuần trước.

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Khamenei cho rằng các vụ tấn công này là “cú tát vào mặt” nước Mỹ.

Thông tin từ phía Lầu Năm Góc cho hay có ít nhất hai căn cứ không quân đã bị tấn công, ở Irbil và Al-Asad. Hai căn cứ này đều nằm ở phía tây thủ đô Baghdad của Iraq. Hiện chưa rõ có thương vong hay không.

"Chúng tôi đã nắm được thông tin về các vụ tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq. Tổng thống đã được thông tin và đang giám sát chặt chẽ tình hình và tham khảo ý kiến đội an ninh quốc gia của ông," người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham nói trong một thông cáo.

Hình ảnh cắt từ video clip do truyền hình nhà nước Iran phát đi, cho thấy loạt tên lửa đạn đạo đang nhắm xuống hai căn cứ quân sự Mỹ. Nguồn: Press TV

Sơ đồ vị trí hai căn cứ không quân của Mỹ là Ain Al-Asad và Erbil bị Iran tấn công. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói vụ tấn công là để trả thù cho cái chết của ông Soleimani. "Chúng tôi cảnh báo toàn bộ đồng minh của Mỹ, những nước trao căn cứ của mình cho quân đội khủng bố, rằng bất cứ lãnh thổ nào là điểm khởi đầu của hành động gây hấn chống lại Iran đều sẽ bị nhắm mục tiêu," lực lượng này cho hay trong một thông cáo được Thông tấn xã nhà nước IRNA của Iran phát đi.

Về phản ứng của Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết việc đánh giá các thiệt hại sau cuộc không kích của Iran đang được tiến hành và ông sẽ có một thông cáo chính thức vào sáng mai 9/1 (ngày 8/1 theo giờ Mỹ).

Ông Trump cũng đăng tải dòng trạng thái trên Twitter khẳng định: “Mọi thứ vẫn rất ổn!”. Trước đây Tổng thống Mỹ cũng từng có chuyến thăm tại căn cứ Al-Asad vừa bị Iran tấn công.

Dòng trạng thái của ông Trump đăng tải trên Twitter cho biết "Mọi thứ vẫn ổn" sau hàng loạt nã đạn tên lửa của Iran nhắm vào quân Mỹ. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, một nguồn tin nhanh cho biết phía Mỹ chưa có ghi nhận thương vong về người, trong khi các quan chức Mỹ thì từ chối tiết lộ thêm thông tin.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước Iran lại cho hay đã có 80 “binh sĩ khủng bố người Mỹ” đã thiệt mạng sau vụ không kích, ngoài ra nhiều trực thăng và thiết bị quân sự của Mỹ cũng đã bị phá hủy nặng nề. Tuy nhiên, phía Iran không cung cấp thêm chứng cứ hay hình ảnh gì về tuyên bố trên.

Cũng trong hôm nay, một số quân đội các nước đồng minh với Mỹ như Đức, Đan Mạch, Na Uy và Ba Lan cho biết quân đội của nước họ không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công, đồng thời cũng lên án hành động không kích của Iran.