Pháp bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan

(VOH) Pháp đã bác bỏ các cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan, cho rằng họ chỉ đang thực hiện các thỏa thuận hiện có và Bắc Kinh nên tập trung vào việc chiến đấu với dịch Covid-19.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo Paris về một hợp đồng với Đài Loan cho thấy Đài Loan đang lên kế hoạch mua vũ khí từ Paris để nâng cấp một hạm đội tàu chiến do Pháp sản xuất mà họ mua từ 30 năm trước.

Trung Quốc nói rằng Đài Loan luôn là một phần của Trung Quốc, và nguyên tắc này phải được thừa nhận bởi bất kỳ nước nào mà Trung Quốc có quan hệ ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động bán vũ khí nào cho Đài Loan. Ông phát biểu: “Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc với Pháp. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi phía Pháp tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và rút lại kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại đến quan hệ Trung - Pháp."

Từ trước đến nay, các thương vụ mua bán vũ khí của các nước với Đài Loan luôn là vấn đề rất nhạy cảm và thường xuyên gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Pháp đã trả lời bằng cách nói rằng họ thừa nhận chính sách “một Trung Quốc” như đã thỏa thuận với Bắc Kinh từ năm 1994, ngoài ra cũng tiếp tục thúc giục cả hai bên tổ chức đối thoại.

Trong tuyên bố chính thức, Ngoại trưởng Pháp cho biết: "Trong trường hợp này, Pháp tôn trọng các cam kết trong hợp đồng mà họ đã thực hiện với Đài Loan, đồng thời cũng không thay đổi quan điểm kể từ năm 1994. Đối mặt với cuộc khủng hoảng Covid-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào việc chiến đấu với đại dịch."

Pháp bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan

Hai tàu khu trục lớp Lafayette đang đậu tại cảng ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Lâu nay, Đài Loan chủ yếu trang bị vũ khí do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, vào năm 1991, Pháp đã bán 6 tàu khu trục lớp Lafayette cho Đài Loan, bất chấp sự giận dữ của Trung Quốc. Pháp cũng đã bán máy bay chiến đấu Mirage cho Đài Loan vào năm 1992.

Đài Loan cho biết tháng trước rằng họ đang tìm cách mua thiết bị từ Pháp để nâng cấp hệ thống can thiệp tên lửa cho tàu chiến. Truyền thông Đài Loan cho biết hòn đảo này đã đề xuất chi khoảng 26,8 triệu USD cho hệ thống can thiệp tên lửa DAGAIE từ công ty DCI-DESCO của Pháp.

Đài Loan cho biết họ cần nâng cấp lực lượng vũ trang của mình để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc. Các vấn đề Đài Loan đối với Trung Quốc luôn là vấn đề lãnh thổ quan trọng và nhạy cảm, và nước này chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này trở về sự kiểm soát của mình.