Pháp cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí dành cho Libya của Liên Hợp Quốc

(VOH) – Pháp vừa cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc dành cho Libya và nói rằng Ankara là một trở ngại trong việc bảo toàn lệnh ngừng bắn tại Libya.

Liên minh châu Âu đang có hoạt động hải quân trên vùng biển Địa Trung Hải nhằm mục đích giúp thực thi lệnh cấm vận vũ khí, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ rằng nó quá phiến diện, tập trung vào chính quyền Libya được quốc tế công nhận tại Tripoli, là chính quyền mà Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Cuộc họp giữa EU và NATO ngày 18/6. Ảnh: AP

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trở ngại chính đối với việc thiết lập hòa bình và ổn định ở Libya ngày nay nằm ở sự vi phạm có hệ thống lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp các cam kết được đưa ra trong cuộc đàm phán tại Berlin hồi đầu năm nay.

Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ năm 2011, khi nhà độc tài Moammar Gadhafi bị giết. Đất nước này đã bị chia rẽ giữa các chính quyền đối nghịch nhau ở phía đông và phía tây, mỗi chính phủ được hỗ trợ bởi các nhóm vũ trang và các chính phủ nước ngoài khác nhau.

Chính phủ ở Tripoli do Fayez Sarraj lãnh đạo không chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, mà cả Italia và Qatar. Các lực lượng đối thủ dưới sự chỉ huy của Khalifa Hifter, người đã phát động một cuộc tấn công vào Tripoli năm ngoái, được Pháp, Nga, Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các nước Ả Rập quan trọng khác hỗ trợ.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp nói “Sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ cho chính quyền quốc gia thực hiện các cuộc tấn công là đi ngược lại với những nỗ lực bảo toàn lệnh ngừng bắn, là cái mà chúng ta đang hỗ trợ. Sự hỗ trợ này nghiêm trọng hơn khi Thổ Nhĩ Kỳ có những hành động khó chấp nhận dành cho lực lượng các nước đồng minh NATO, là lực lượng đang cố gắng duy trì thực thi lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc”.

Hành vi này, giống như tất cả sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc xung đột ở Libya, phải chấm dứt”, bộ này cảnh báo.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đang cố gắng đảm bảo sự hỗ trợ của NATO cho nỗ lực hải quân của EU nhưng các nhà ngoại giao và quan chức đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng ngăn chặn bất kỳ động thái nào như vậy.

Borrell cho biết ông hy vọng một thỏa thuận hợp tác giữa EU-NATO có thể được thiết lập "trong thời gian ngắn, vì giúp thực thi lệnh cấm vận vũ khí là vì lợi ích an ninh của cả hai tổ chức”.

Borrell đã nhấn mạnh một số thách thức mà hoạt động hải quân của EU phải đối mặt. Ông cho biết nhân viên của họ đã cố gắng liên lạc vào tuần trước với một tàu chở hàng có gắn cờ nghi ngờ của Tanzania đang bị hai tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống. Con tàu này đã từ chối trả lời, nhưng tàu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hàng hóa trên tàu là thiết bị y tế chuyển đến Libya.