Pháp đề xuất hạn mức tín dụng 15 tỷ USD cho Iran nếu Mỹ chấp thuận

(VOH) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Iran có thể nhận được hạn mức tín dụng 15 tỷ USD nếu tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Pháp đã đề nghị cung cấp cho Iran khoảng 15 tỷ đôla tín dụng vào cuối năm nay nếu Tehran hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nếu có sự đồng ý của chính quyền Washington.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận tín dụng được đảm bảo bằng nguồn thu từ dầu mỏ của Iran đang diễn ra, song sự chấp thuận của Mỹ là điều rất quan trọng, Ngoại trưởng Le Drian nói với các phóng viên ngày 3/9 ở Paris.

Kế hoạch là “dùng một hạn mức tín dụng được bảo đảm bằng dầu để đổi lấy: một - sự tuân thủ JCPOA (thỏa thuận hạt nhân Iran)... và hai - an ninh ở vùng Vịnh và mở các cuộc đàm phán về an ninh khu vực và hậu 2025 (chương trình hạt nhân)”, Le Drian nói với các phóng viên. “Tất cả những điều này sẽ xảy ra nếu Tổng thống Trump ban hành miễn trừ.”

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã đấu tranh để giảm bớt cuộc đối đầu sản xuất bia giữa Tehran và Washington kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận, đảm bảo Iran tiếp cận thương mại thế giới để đổi lấy chương trình hạt nhân.

Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran năm ngoái và thắt chặt chúng trong năm nay. Iran đã đáp trả bằng cách vi phạm một số giới hạn đối với vật liệu hạt nhân trong thỏa thuận và đã đưa ra hạn chót vào thứ Năm (5/9) để thu hẹp lại các cam kết hạt nhân của mình trừ khi người châu Âu giữ lời hứa sẽ cứu vãn thỏa thuận.

Việc Mỹ cho phép một hạn mức tín dụng đối với Iran sẽ đi ngược lại chính sách đã nêu của họ về việc đặt “tối đa áp lực” để buộc Tehran phải giới hạn các chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như những gì Washington coi là gây bất ổn cho hành vi khu vực.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuyển các truy vấn về đề xuất của Pháp tới Nhà Trắng, nơi không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Pháp đề xuất hạn mức tín dụng 15 tỷ USD cho Iran nếu Mỹ chấp thuận

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dành nhiều thời gian để cố gắng tạo điều kiện đưa các bên trở lại bàn đàm phán. Trong cuộc họp G7 ở Pháp vào tháng trước, Trump tỏ ra cởi mở với ý tưởng về các hạn mức tín dụng, mặc dù các quan chức Mỹ sau đó đã loại trừ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt như một điều kiện cho các cuộc đàm phán mới.

Mỹ rút khỏi JCPOA từ năm 2018 và áp đặt nhiều lệnh cấm vận đối với Iran nhằm bóp nghẹt nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu mỏ của nước này. Các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ đã khiến kinh tế Iran lâm vào khó khăn, bởi dầu mỏ là nguồn xuất khẩu quan trọng nhất.

Nhiều quan chức Mỹ đã phản đối đề xuất mở hạn mức tín dụng của Pháp, dù Tổng thống Donald Trump trước đó đã ngỏ ý muốn gặp lãnh đạo Iran và tiết lộ hôm 27/8 rằng các cuộc đàm phán về cách thức mở hạn mức tín dụng để cứu vãn nền kinh tế Iran đã được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp. Nhà Trắng hiện chưa bình luận về thông tin trên.