Pháp đưa chuyên gia đến Ả Rập Saudi điều tra vụ tấn công nhà máy lọc dầu

(VOH) – Pháp đang cho điều các chuyên gia đến Ả Rập Saudi để hỗ trợ điều tra nguồn gốc vụ tấn công nhà máy lọc dầu mà Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau.

Thông tin trên được văn phòng tổng thống Pháp đưa ra ngày 18/9 sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Emmanuel Macron và Thái tử Mohammed bin Salman (gọi tắt là MBS).

Cuộc điện đàm diễn ra gay sau khi có thông tin hôm 14/9 về việc một nhà máy lọc dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công đã ảnh hưởng xấu đến tình hình xuất khẩu của dầu thô nước này.

Tổng thống Pháp gửi chuyên gia đến hỗ trợ điều tra vụ không kích cơ sở lọc dầu tại Ả Rập Saudi. Ảnh: AFP

Phiến quân Houthis tại Yemen được Iran hậu thuẫn đã nhận trách nhiệm cho loạt không kích bằng máy bay không người lái trên nhưng quan chức Mỹ ngày 17/9 nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã kết luận các cuộc tấn công có cả tên lửa thuộc Iran.

Trong các cuộc nói chuyện qua điện thoại, Macron "lên án mạnh mẽ" các cuộc tấn công và đảm bảo với Thái từ Mohammed về mối gắn kết của Pháp với Ả Rập Saudi đối với các cuộc tấn công này, Elysee nói.

Điện Elysée nói thêm rằng thể theo yêu cầu của Ả Rập Saudi, Pháp sẽ cho các chuyên gia đến tham gia vào tiến trình điều tra nhằm mục đích làm sáng tỏ nguồn gốc và bản chất cuộc tấn công.

Tuy nhiên, không có thông tin nào về tính chất của cuộc điều tra cũng như suy đoán của Pháp về thế lực mà Pháp cho là cần bị lên án vì liên quan đến cuộc tấn công.

Vụ tấn công làm dấy lên lo ngại Mỹ sẽ tiến hành tấn công đáp trả trên nền căng thẳng đang sẵn ở mức cao giữa Mỹ và Iran về vấn đề hiệp ước hạt nhân.

Tổng thống Macron đã đi đầu trong các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran, thúc ép Trump tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Thông cáo cho biết Macron tái khẳng định với MBS “cam kết của Pháp đối với an ninh của Ả Rập Saudi và ổn định của khu vực”.