Pháp: Viện dưỡng lão nên là nơi nhận vắc-xin Covid-19 sớm nhất

(VOH) - Cơ quan cố vấn y tế hàng đầu Pháp cho rằng, người cao tuổi và nhân viên tại các viện dưỡng lão nên là đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19 khi tiến hành tiêm chủng mở rộng loại vắc-xin này.

Haute Autorite de la Sante (HAS) là tổ chức giám định chất lượng y tế uy tín hàng đầu thế giới, có vai trò giám định hệ thống các bệnh viện tại Pháp cũng như tư vấn xây dựng hệ thống chất lượng bệnh viện ở nhiều nước trên thế giới.

Về vấn đề phân bổ vắc-xin ngừa Covid-19 ở Pháp, HAS đề nghị nên thực hiện theo từng giai đoạn và dựa trên cơ sở tự nguyện là chính như nhiều quốc gia khác.

Theo tổ chức HAS, sau nhóm đối tượng đầu tiên là người cao tuổi và nhân viên tại các viện dưỡng lão ở Pháp - khoảng 840.000 người - được tiêm vắc-xin, thì giai đoạn thứ hai sẽ dành cho nhóm những người từ 65 tuổi trở lên còn lại trên toàn quốc và các nhân viên y tế.

Sau đó, ba giai đoạn tiêm chủng còn lại sẽ có các nhóm đối tượng là những người có những bệnh lý nền - chẳng hạn như tiểu đường, nhóm những người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh và cuối cùng là những người trưởng thành còn lại.

Ông Dominique Le Guludec - giám đốc HAS cho biết: “Những đề xuất trên sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh cho phù hợp khi chúng tôi tiếp nhận thêm nhiều dữ liệu khác. Chúng tôi cho rằng việc tiêm vắc-xin cần phải dựa trên cơ sở tự nguyện.”

Pháp: Viện dưỡng lão nên là nơi nhận vắc-xin Covid-19 sớm nhất
Tổ chức HAS cho rằng người cao tuổi và nhân viên tại các viện dưỡng lão nên là đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết việc tiêm vắc-xin Covid-19 ở Pháp sẽ được tiến hành ngay vào cuối năm nay nếu được cấp phép, sau những kết quả thử nghiệm khả quan thời gian qua.

Trong vòng vài ngày tới, cách thức tiến hành tiêm chủng chi tiết sẽ được các cơ quan chức năng công bố rộng rãi đến người dân.

Hiện tại, trong khoảng 1,9 tỷ liều vắc-xin Covid-19 được dự báo sắp xuất hiện ở châu Âu, nước Pháp trước mắt sẽ có khoảng 295 triệu liều. Liên minh châu Âu (EU) trước đó đã ký kết thỏa thuận về việc cung ứng  vắc-xin Covid-19 từ các công ty dược lớn trên thế giới như Sanofi, GlaxoSmithKline, Johnson & Johnson, AstraZeneca, CureVac, Pfizer and BioNTech và cả Moderna.