Phiến quân Yemen tạm dừng kế hoạch không kích Ả Rập Saudi

(VOH) – Phiến quân Houthi thông báo tối ngày 20/9 rằng họ đang tạm dừng tiến hành không kích vào Ả Rập Saudi, một tuần sau lần tấn công trước.

Mỹ và Ả Rập Saudi đã phê phán vụ tấn công bằng máy bay không người lái trước đó vào ngày 14/9 của Houthi và cáo buộc Iran đứng đằng sau kế hoạch này. Tuy nhiên Iran bác bỏ mọi cáo buộc trách nhiệm.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Truyền hình vệ tinh al-Masirah của Houthi truyền lời của Mahdi al-Mashat, người đứng đầu hội đồng chính trị tối cao của tổ chức phiến quân điều hành các khu vực ở Yemen, cho biết nhóm đang chờ đợi "phản ứng tích cực" từ Ả Rập Saudi.

Thông báo này có thể là bước đi đầu tiên tiến đến một lệnh ngừng bắn ở quy mô rộng hơn tại Yemen, nhưng nó vẫn chưa rõ ràng, và hiện tại chưa có phản hồi gì từ liên quân Saudi.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về đợt không kích mới nhất do liên quân mà Ả Rập Saudi dẫn đầu xảy ra tại quận Al Hali, phía bắc thành phố cảng Hodeida của Yemen. Ông Guterres kêu gọi kềm chế và nói rằng các bên tham chiến đã đồng ý tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi tháng 12/2018 cho khu vực Hodeida.

Các cuộc tấn công gần đây vào Ả Rập Saudi đã làm sụt giảm hơn một nửa sản lượng dầu thô hàng ngày của đất nước này.