Phiến quân Yemen thừa nhận tấn công cơ sở lọc dầu tại Jiddah của Saudi Arabia

(VOH) - Phiến quân Houthi của Yemen cho biết họ đã tấn công một cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia ở thành phố cảng Jiddah vào hôm thứ Hai bằng một tên lửa hành trình mới.

Vương quốc này tại thời điểm đó đã không thừa nhận ngay lập tức bất kỳ vụ tấn công nào trong khi các video trên mạng xã hội cho thấy một vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại một cơ sở của công ty dầu Saudi Aramco ở Jiddah trước bình minh.

Một cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Tướng Yehia Sarie, phát ngôn viên quân đội Houthi, đã tweet rằng phiến quân đã bắn một tên lửa hành trình Quds-2 mới vào cơ sở lọc dầu. Ông đã đăng một hình ảnh vệ tinh lên mạng khớp với sơ đồ Nhà máy lọc dầu lớn Bắc Jiddah của Aramco.

Cơ sở này nằm ngay phía đông nam của Sân bay Quốc tế King Abdulaziz của Jiddah, một sân bay chính phục vụ những người hành hương Hồi giáo trên đường đến Mecca gần đó.

Các phương tiện truyền thông nhà nước của Saudi Arabia đã không thừa nhận ngay lập tức tuyên bố của Houthi. Nhà máy lọc dầu Aramco, gã khổng lồ dầu mỏ của vương quốc này, cũng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến viếng thăm và gặp gỡ Thái tử Mohammed bin Salman. Ngoài ra, vương quốc này cũng vừa chủ trì hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm các nền kinh tế G20 vừa kết thúc hôm Chủ nhật 22/11.

Một liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã chiến đấu chống lại lực lượng Houthis do Iran hậu thuẫn kể từ tháng 3/2015, vài tháng sau khi phiến quân chiếm thủ đô Sanaa của Yemen. Cuộc chiến đã rơi vào bế tắc kể từ đó, với việc Saudi Arabia phải đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế vì các cuộc không kích giết chết dân thường.

Trong quá khứ, phiến quân Houthi đã từng sử dụng các tên lửa Quds (hay còn gọi là Jerusalem) để tấn công Saudi Arabia. Quds-1 là phiên bản thu nhỏ của động cơ phản lực TJ-100 do Séc sản xuất, với tầm hoạt động 700 km. Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho biết họ không tin rằng các tên lửa được chế tạo ở Yemen và thay vào đó đã được bán hoặc trao đổi cho Yemen và vi phạm lệnh cấm vận vũ khí.

Iran sử dụng một bản sao của động cơ TJ-100 trong chương trình máy bay không người lái của mình. Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, các nước Ả Rập và phương Tây cho rằng Iran cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, tuy nhiên Tehran bác bỏ cáo buộc.

Quds-1 đã được sử dụng trong một cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái vào trung tâm ngành công nghiệp dầu mỏ của vương quốc vào năm 2019, làm rung chuyển thị trường năng lượng toàn cầu. Mỹ tin rằng Iran đã thực hiện cuộc tấn công đó trong bối cảnh một loạt vụ việc leo thang vào năm ngoái giữa Tehran và Washington, điều mà Tehran phủ nhận.