Philippines hủy các chuyến bay do núi lửa Taal

(VOH) - Viện Nghiên cứu núi lửa và động đất Philippines nâng mức cảnh báo từ 4 lên 5 do lo ngại núi lửa Taal có thể phun trào trong vài ngày tới. Ban quản lý sân bay Manila hủy tất cả chuyến bay.

Đến chiều 12/1, núi lửa Taal vẫn tiếp tục phun vào khí quyển những đám mây bụi cao hàng ngàn mét, buộc ban quản lý sân bay Manila hủy tất cả chuyến bay đến và đi.

Theo tờ Inquirer, chính quyền một số tỉnh ở phía nam Luzon đã yêu cầu đóng cửa các trường học do khói bụi núi lửa.

Các nhà nghiên cứu địa chấn của Chính phủ Philippines cảnh báo núi lửa có thể phun trào "trong vài ngày hoặc vài tuần nữa" nếu các hoạt động hôm nay tiếp diễn trong những ngày tới.

Ban đầu, giới chức Philippines dự định đưa ra chỉ thị trên chỉ trong vài giờ, nhưng một thông báo sau đó cho biết, các chuyến bay sẽ tạm dừng hoạt động “cho tới thông báo tiếp theo.”

Philippines, hủy các chuyến bay, núi lửa Taal

Núi lửa Taal phun tro bụi ngày 12/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, Viện Nghiên cứu núi lửa và động đất Philippines (Phivolcs) đã nâng mức cảnh báo từ 4 lên 5 do lo ngại núi lửa Taal có thể phun trào trong vài giờ hoặc vài ngày tới.

Phivolcs cũng yêu cầu tiến hành sơ tán hàng ngàn người ở trên đảo và sống xung quanh núi lửa Taal.

Trước đó, núi lửa Taal ở tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila khoảng 90km về phía Nam, đã “thức giấc” khi phun hơi nước và tro bụi cao 1km vào không trung. Nhà chức trách cũng ghi nhận một số vụ động đất có độ lớn từ 1/3 khiến một số làng gần núi lửa rung lắc nhẹ.

Taal là núi lửa hoạt động mạnh thứ hai tại Philippines với 33 vụ phun trào trong lịch sử. Lần phun trào gần đây nhất của ngọn núi này là năm 1977.

Australia: Chi tiền điều trị chấn thương tinh thần do cháy rừng gây raThủ tướng Australia Scott Morrison thông báo sẽ dành 76 triệu AUD (51 triệu USD) cho việc điều trị các vấn đề về sức khỏe cho lính cứu hỏa và cư dân bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

 

Iran xác nhận bắn nhầm máy bay Ukraine: Bất ổn bùng phát, Tư lệnh phải ra điều trần: Biểu tình đã bùng phát sau khi nhà chức trách nước này thừa nhận trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine, ngoài ra Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng phải ra điều trần.