Philippines triệu hồi đại sứ giữa căng thẳng vì rác thải với Canada

(VOH) - Philippines triệu hồi đại sứ và các nhân viên lãnh sự ở Canada do Ottawa không tuân thủ yêu cầu thu hồi những container chứa rác thải được đưa trái phép tới Philippines.

Lệnh triệu hồi này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong quan hệ ngoại giao song phương liên quan đến rác thải mà Philippines "nhập khẩu" từ Canada.

Theo đó, mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi sau khi một công ty của Canada chuyển khoảng 100 container rác thải dán nhãn là đồ tái chế đến Philipines vào các năm 2013, 2014.

Người dân Philippines biểu tình phản đối rác thải nhập từ Canada (Ảnh: AFP) 

Tháng trước, ông Duterte đe dọa sẽ gửi những container rác thải trở lại Canada và đổ một chút trong số này trước cửa Đại sứ quán Canada ở Manila nếu chính quyền Canada không chịu nhận lại số rác nói trên.

Philippines cho Canada thời hạn là ngày 15/5 để hoàn thành việc này. Sau đó, chính quyền Canada cho biết sẽ sắp xếp để đưa rác thải về nước nhưng không nói rõ thời điểm.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho hay đã gửi thư triệu hồi và đại sứ cùng các nhân viên lãnh sự sẽ về nước "trong vòng một ngày".

“Canada đã vi phạm thời hạn ngày 15/5 và chúng tôi phải duy trì quan điểm cắt giảm hiện diện ngoại giao ở Canada cho đến khi rác thải được gửi về”, ông Locsin nói.

Philippines triệu hồi đại sứ giữa căng thẳng vì rác thải với Canada

Ô nhiễm rác thải là một vấn đề lớn của chính quyền Philppines (Ảnh: BBC)

Chuyện rác thải của Canada trở thành vấn đề căng thẳng với Philippines, nhất là sau khi Thủ tướng Justin Trudeau chỉ trích chính sách cứng rắn của Tổng thống Duterte đối với tội phạm ma túy.

Năm ngoái, ông Duterte yêu cầu hủy bỏ một thỏa thuận nhiều triệu đô giữa chính phủ hai nước để mua 16 máy bay trực thăng, sau khi phía Canada quyết định xem xét lại đơn hàng do lo ngại quân đội Philippines có thể sử dụng những phương tiện này để tấn công các lực lượng chống đối.