Philippines yêu cầu công dân rời khỏi Iraq

(VOH) – Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hiện có khoảng 1.600 người Philippines làm việc ở Iraq, với hơn một nửa có mặt tại phía bắc Iraq và số còn lại tại các cơ sở của Mỹ ở Baghdad.

Ngày hôm nay 8/1, ông Eduardo Menez, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: "Sau các cuộc họp của chính phủ về tình hình ở Trung Đông vài ngày qua, chúng tôi đã nâng cấp độ báo động trên toàn lãnh thổ Iraq lên báo động cấp 4, yêu cầu công dân Philippines sơ tán bắt buộc".

Biển người dự tang lễ ông Soleimani ở Kerman

Biển người dự tang lễ tướng Qassem Soleimani hôm 7/1.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hiện có khoảng 1.600 người Philippines làm việc ở Iraq, với hơn một nửa có mặt tại khu vực Kurdistan (phía bắc Iraq) và số còn lại có mặt tại các cơ sở của Mỹ ở Baghdad cùng các cơ sở thương mại ở thành phố Erbil.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Philippines hiện có 1.190 lao động Philippines được ghi nhận và 450 lao động Philippines không có giấy tờ ở Iraq.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ đạo quân đội nước này chuẩn bị phương tiện hỗ trợ sơ tán lao động Philippines ở Trung Đông. Hiện có khoảng 2,3 triệu người Philippines đang làm việc ở Trung Đông. 

Theo Hãng tin AP, nhiều nước châu Á khác có đông người lao động tại Trung Đông cũng có thể đưa ra các quyết định tương tự giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhanh chóng sau vụ ám sát tướng Qasem Soleimani của Iran.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đầu tuần này cho biết họ đã thảo luận các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho gần 1.900 người Hàn Quốc ở Iraq và Iran.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết nước này vẫn chưa có kế hoạch sơ tán công dân. Tuy nhiên, nước này đã yêu cầu các công dân Ấn Độ tránh tất cả chuyến đi không cần thiết tới Iraq cho đến khi có thông báo mới.

Vụ cháy ở Nga, nghi có nạn nhân là người Việt - (VOH) - Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã cử cán bộ đến hiện trường, gặp và làm việc với cảnh sát địa phương vì nghi có nạn nhân là người Việt.