Quan chức an ninh bầu cử Mỹ phủ nhận cáo buộc gian lận của Donald Trump

(VOH) - Các quan chức bầu cử liên bang Mỹ cho biết cuộc bầu cử vào Nhà Trắng năm 2020 có “mức độ bảo mật cao nhất trong lịch sử nước Mỹ”, và phủ nhận các cáo buộc gian lận của Tổng thống Donald Trump.

Ủy ban bầu cử Mỹ ra thông báo: “Không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống bỏ phiếu đã xóa hoặc để lạc phiếu bầu, thông tin trên phiếu bầu bị thay đổi hoặc bất kỳ hình thức xâm phạm nào khác.”

Thông báo của Ủy ban bầu cử Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cũng là ứng viên Tổng thống nhiệm kỳ tới cáo buộc rằng 2,7 triệu phiếu bầu cho ông đã bị “xóa bỏ” - mà không đưa ra thêm bằng chứng cụ thể nào.

Theo kết quả mới nhất do các cơ quan truyền thông Mỹ công bố, người chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay là ứng viên đến từ Đảng Dân chủ Joe Biden. Ông Biden đạt 290 phiếu đại cử tri so với Trump là 217 phiếu.

Tuy nhiên, Donald Trump hiện chưa chấp nhận kết quả này và tuyên bố sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý vì cho rằng cuộc bầu cử năm nay đã bị can thiệp và gian lận trên diện rộng, đặc biệt tại các bang chiến trường quan trọng.

Quan chức an ninh bầu cử Mỹ phủ nhận cáo buộc gian lận của Trump
Ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ tới hiện vẫn chưa được xác định chính thức vì các vấn đề pháp lý dự báo sẽ còn kéo dài. Ảnh: The Times

Theo luật pháp Mỹ, sau cuộc bỏ phiếu chính thức ở mỗi bang vào ngày 3/11 vừa qua, sẽ có một cuộc bỏ phiếu thứ hai do Đại cử tri đoàn tiến hành vào ngày 14/12. Mỗi bang phân bổ một số lượng “đại cử tri” dựa trên dân số của bang đó. Vào ngày 8/12, các bang dự kiến sẽ phải đệ trình hết các đại cử tri được xác nhận của họ.

Mỗi ứng viên phải có được 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri thì mới có thể tuyên bố giành được chiến thắng. Các phiếu này được chính thức kiểm bởi một cuộc họp chung giữa Thượng viện và Hạ viện Mỹ vào ngày 6/1 năm sau.

Tuy nhiên trong trường hợp kiểm phiếu kéo dài hoặc xảy ra kiện tụng pháp lý sau đó thì việc trên bị đình lại. Khi đó luật pháp liên bang cho phép cơ quan lập pháp của riêng mỗi bang có vấn đề đó họp và chỉ định một danh sách đại cử tri ngay trước ngày kiểm phiếu cuối cùng của Đại cử tri đoàn.

Trong khi đó, Trung Quốc sau nhiều ngày im lặng cũng đã có động thái đáng chú ý khi gửi lời chúc mừng chiến thắng tới Joe Biden và Kamala Harris. “Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu.