Quan chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có chuyến thăm Israel đầu tiên sau khi nối lại quan hệ

(VOH) – Một phái đoàn quan chức cấp cao của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đến Israel hôm 20/10, là lần thăm đầu tiên sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ, và ký kết một loạt thỏa thuận.

Phái đoàn đến Israel gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cùng đi với Bộ trưởng Tài chính UAE Obaid Humaid al-Tayer và một số quan chức cấp cao khác của UAE và Mỹ, bay trên chuyến bay của hãng hàng không Etihad Airways khởi hành từ Abu Dhabi đến Tel Aviv.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đón đoàn quan chức UAE tại sân bay quốc tế Ben-Gurion. Nguồn: israelhayom.com

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đón tiếp hai vị Bộ trưởng của Mỹ và UAE ngay tại sân bay quốc tế Ben-Gurion trước khi bước vào chuỗi ký kết các thỏa thuận song phương giữa Israel và UAE, bao gồm các vấn đề về hàng không dân dụng, miễn thị thực, khoa học và đổi mới.

Buổi lễ đón tiếp được tổ chức khép kín, không có giới truyền thông tham dự, và tất cả các cuộc họp của phái đoàn UAE đều tổ chức tại sân bay do lo ngại dịch bệnh.

Al-Tayer nói rằng UAE đã tìm cách thiết lập khuôn khổ pháp lý với Israel để “đạt được sự thịnh vượng cho cả nền kinh tế và người dân của chúng tôi”.

Israel và UAE hồi tháng 8 thông báo họ đã đồng ý bình thường hóa quan hệ theo một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian và ký các hiệp định tại Nhà Trắng vào tháng 9. Trong những tuần kể từ đó, hai nước đã ký một loạt các thỏa thuận kinh doanh, ngân hàng và liên chính phủ, cùng với việc chấm dứt sự tẩy chay lâu nay của UAE đối với Israel.

Quốc gia láng giềng thuộc vùng Vịnh là Bahrain cũng đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Bộ trưởng Mnuchin đã cùng với quan chức Israel bay đến Bahrain hồi đầu tuần này để ký kết các thỏa thuận song phương giữa Bahrain và Israel.