Quần đảo tranh chấp nằm trong nội dung cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật và Tổng thống Nga

(VOH) – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/9 nhằm nối lại đàm phán bị đình trệ về tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

Cuộc gặp diễn ra tại Vladivostok, miền đông nước Nga, là cuộc gặp thứ 27 giữa hai nhà lãnh đạo. Thủ tướng Abe đang tìm cách tận dụng mối quan hệ mà ông đã xây dựng với Putin để phá vỡ bế tắc.

Mâu thuẫn về chủ quyền bốn hòn đảo mà Nga nắm giữ nằm dọc vùng biển phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, vẫn là khúc mắc lớn trong mối quan hệ giữa Nga và Nhật kể từ sau hiệp ước hòa bình kết thúc Thế chiến II được ký.

Hai nhà lãnh đạo Abe và Putin năm ngoái đã đồng ý thúc đẩy đàm phán hòa bình dựa trên tuyên bố chung đưa ra năm 1956, nhưng nhiều vòng đàm phán các cấp đều đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục gặp gỡ hôm 5/9 bàn về tranh chấp lãnh thổ. Nguồn: Kyodo News

Tuyên bố chung rất quan trọng đối với ông Abe vì trong đó nêu Moscow bàn giao hai hòn đảo nhỏ hơn - Shikotan và nhóm đảo Habomai - cho Tokyo. Nhưng Nga gần đây đã củng cố hơn lập trường của mình về vấn đề này. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến tham hòn đảo lớn nhất trong cụm đảo, Etorofu.

Sáng ngày 5/9, Tổng thống Putin cũng đã khen ngợi việc khánh thành nhà máy chế biến hải sản ở Shikotan bằng việc gửi một thông điệp video nhân buổi lễ đánh dấu ngày nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động, một động thái thể hiện chủ quyền hòn đảo.

Bất chấp việc chưa có tiến triển trong giải quyết mâu thuẫn, Thủ tướng Nhật và Tổng thống Nga sau cuộc gặp vào tháng 6 vừa qua nói rằng hai bên muốn tiến thêm một bước bằng kế hoạch cùng triển khai các hoạt động kinh tế chung, trong đó có chương trình thí điểm du lịch sẽ bắt đầu vào tháng 10 trên quần đảo.

"Tôi hoan nghênh thực tế là thỏa thuận của chúng tôi đang được thực hiện đều đặn", Abe nói ngay từ đầu cuộc họp hôm thứ Năm, được tổ chức bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông.

Ông Putin cho biết quan hệ song phương "ổn định và phát triển tích cực", và ông mong muốn thảo luận về hợp tác trong tương lai với nhà lãnh đạo Nhật Bản.

Ông Abe dự kiến sẽ là người khuyến khích Putin quay lại đối thoại với châu Âu, sau khi vấn đề Nga quay trở lại được bàn bạc trong Hội nghị G7.