Quân đội Mỹ chưa được phép ở lại Iraq sau khi rút khỏi Syria

(VOH) - Quân đội Iraq cho biết, việc lực lượng Mỹ tiến vào lãnh thổ Iraq sau khi rút quân khỏi Syria chỉ mang tính "quá cảnh" và quân đội Mỹ không được phép ở lại Iraq.

Trong tuyên bố chính thức, quân đội Iraq cho biết: "Toàn bộ lực lượng quân đội Mỹ rút khỏi Syria đã được chấp thuận vào khu vực Kurdistan để từ đó tiếp tục di chuyển ra khỏi lãnh thổ Iraq. Các lực lượng quân đội này không có bất kỳ sự cho phép nào để được ở lại bên trong lãnh thổ Iraq."

Tuyên bố này của quân đội Iraq được đưa ra vào hôm nay 22/10 và mâu thuẫn với thông báo của Lầu Năm Góc trước đó, rằng tất cả gần 1.000 binh sĩ Mỹ rút khỏi miền bắc Syria dự kiến sẽ di chuyển đến miền tây Iraq để tiếp tục chiến dịch chống lại phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và để "giúp đỡ hỗ trợ bảo vệ Iraq".

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ sau đó đã xác nhận rằng tình hình hiện tại vẫn còn chưa chắc chắn và kế hoạch của Mỹ sắp tới còn có thể thay đổi thêm.

Đoàn xe của quân đội Mỹ trên đường đến Iraq qua cửa khẩu Sahela ở phía bắc Syria vào ngày 21/10/2019. Ảnh: Reuters

Hai cậu bé người Iraq vẫy tay chào đoàn xe quân đội Mỹ khi lực lượng này tiến vào đến Erbil, Iraq vào ngày 21/10/2019. Ảnh: Reuters

Cho đến hiện tại, không rõ liệu sẽ có hay không việc Mỹ sử dụng Iraq làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công trên đất liền vào Syria và thực hiện các cuộc không kích chống lại phiến quân IS. Số binh sĩ Mỹ trong lần di chuyển này có thể sẽ bổ sung vào tổng số hơn 5.000 quân Mỹ hiện đang đóng căn cứ tại Iraq, làm nhiệm vụ huấn luyện lực lượng quân đội Iraq và hỗ trợ Iraq trong việc bảo đảm các phiến quân cực đoan từ IS sẽ không quay trở lại đất nước này.