Quân đội Trung Quốc chia sẻ video với hình ảnh một cuộc không kích mô phỏng vào căn cứ không quân Mỹ ở Guam

(VOH) – Không quân Trung Quốc vừa tung một video cho thấy một máy bay ném bom H-6 tiến hành các vụ tập kích mô phỏng vào mục tiêu giống căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam.

Đoạn video công bố hôm thứ Bảy trên tài khoản Weibo của Không quân Quân giải phóng được đưa ra khi Trung Quốc thực hiện cuộc tập trận ngày thứ hai gần Đài Loan, để bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tới Đài Bắc.

Guam đang là nơi đóng các cơ sở quân sự quan trọng của quân đội Mỹ, bao gồm một căn cứ không quân, là nơi chiến lược đáp trả bất kỳ xung đột nào tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Máy bay ném bom H-6 của không quân Trung Quốc trong vụ tấn công mô phỏng trong video chia sẻ ngày 21/9. Nguồn: Daily Mail

Đoạn video dài 2 phút 15 giây này, được lồng nhạc tương tự một trailer phim Hollywood, cho thấy hình ảnh các máy bay ném bom có khả năng mang hạt nhân H-6 cất cánh từ một căn cứ trên hoang mạc, có tên "Thánh chiến H-6K tiến hành tấn công!".

Trong video có hình ảnh một phi công nhấn nút thả một quả tên lửa vào một đường băng không xác định cạnh bờ biển. Theo hình ảnh vệ tinh cho thấy vị trí thả quả tên lửa trông giống hệt như cách bố trí của căn cứ Andersen.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy mục tiêu của vụ tập kích mô phỏng có sơ đồ bố trí tương tự căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam. Nguồn: Daily Mail

Cả Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đều không có phản hồi cho yêu cầu bình luận về video.

Không quân Đài Loan cho biết, H-6 đã tham gia vào nhiều chuyến bay của Trung Quốc xung quanh và gần Đài Loan, bao gồm cả những chuyến bay tuần trước. H-6K là mẫu máy bay ném bom mới nhất, dựa trên chiếc Tu-16 cổ điển của Liên Xô những năm 1950.

Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đã bỏ xa Mỹ trong một số lĩnh vực quốc phòng, một tuyên bố mà Bắc Kinh giận dữ phủ nhận và muốn tăng gấp đôi kho dự trữ đầu đạn hạt nhân.

Ngày 22/9, Đài Loan cho biết họ có “quyền tự vệ và phản công” sau khi Trung Quốc điều gần 40 máy bay chiến đấu qua eo biển Đài Loan để phô trương lực lượng.

Quân đội Trung Quốc đã cho 18 máy bay bay qua đường giữa eo biển vào thứ Sáu, tiếp theo là 19 chiếc khác vào thứ Bảy, trong khi đặc phái viên Mỹ Keith Krach đang có chuyến thăm Đài Loan.

Bắc Kinh hôm nay cũng tăng cường luận điệu của mình bằng cách cảnh báo Mỹ không nên giúp đỡ Đài Loan và nói rằng sự ủng hộ của Mỹ dành cho nền độc lập của nước này “chắc chắn sẽ thất bại”.

Xem thêm: