Quan hệ Italy - Pháp trở lại nồng ấm, thống nhất về vấn đề nhập cư ở châu Âu

(VOH) - Các nhà lãnh đạo Italy và Pháp đã thống nhất Liên minh châu Âu (EU) phải giới thiệu hệ thống và cách thức mới tiếp nhận người di cư

Động thái lần này được xem là một trong những cách thức giúp cải thiện quan hệ song phương vốn rạn nứt lâu nay giữa Italy và Pháp.

Italy từ lâu đã phản đối và cho rằng nước này bị "bỏ lại một mình" trong việc đối phó với hàng trăm ngàn người di cư trong những năm gần đây.

Vấn đề này đã gây ra căng thẳng đặc biệt giữa chính quyền Rome và Paris, với việc Italy phàn nàn rằng các tổ chức phi chính phủ của Pháp là phương tiện giúp đỡ người di cư nhưng Pháp đã không nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói về việc một cơ quan chính quyền châu Âu mới đã được thành lập ở Italy, nhằm cố gắng thiết lập lại quan hệ và giải quyết mâu thuẫn kéo dài giữa hai nước.

“Tôi không đánh giá thấp những gì Italy đã trải qua kể từ năm 2015. Chúng tôi cũng đã chịu nhiều hiểu lầm và bất công,” ông Mac Macron nói với các phóng viên khi có cuộc họp ở Rome, đứng bên cạnh ông Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.

“Tôi tin chắc rằng việc thiết lập một hệ thống tự động tiếp nhận người nhập cư cho châu Âu là cần thiết,” ông Macron nói thêm.

Italy và Pháp thống nhất người di cư phải được phân bổ đều tại châu Âu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp song phương tại Rome, Italy ngày 18/9/2019 (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết ông đã nhận được sự ủng hộ của Pháp cho hệ thống xử lý việc phân bổ lại người di cư, nghĩa là Italy có thể tin rằng toàn bộ 28 quốc gia trong khối EU sẽ tự động tiếp nhận một phần người di cư mới ngay khi họ đặt chân đến châu Âu.

Ông Macron cũng cho biết các nước EU nếu từ chối tham gia chương trình này sẽ “bị phạt nặng”, tuy nhiên thông tin chi tiết về vấn đề này chưa được cung cấp chi tiết, chỉ biết rằng sẽ sớm được đưa ra thảo luận bởi các Bộ trưởng Nội vụ trong EU.

Quan hệ giữa Italy và Pháp đang từ đồng minh truyền thống, đã trở thành "chiến tranh lạnh" dưới thời phó thủ tướng thời điểm đó là Salvini và Luigi Di Maio đã liên tục tấn công Tổng thống Pháp Macron chủ yếu về vấn đề nhập cư.

Vào tháng 2 năm nay, Paris đã rút đại sứ khỏi Rome lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai sau khi ông Di Maio gặp các thành viên phong trào biểu tình "Áo vàng” của Pháp. Đây là phong trào biểu tình rầm rộ và bạo lực ở Paris nhằm chống lại chính quyền của ông Macron. 

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Macron trong chuyến thăm đầu tiên đến thủ đô Italy, khẳng định: "Tình bạn giữa Italy và Pháp không thể phá hủy. Chúng tôi không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau. Chúng tôi có thể cãi nhau hoặc thậm chí không nhìn mặt nhau, tuy nhiên cuối cùng chúng tôi luôn làm lành với nhau."