Quản lý nước nhiễm xạ vẫn là một thách thức lớn ở Fukushima

(VOH) - 6 năm sau sự kiện Fukushima, một chuyến thăm đến trung tâm hạt nhân thuộc hàng lớn của Nhật Bản được Tepco tổ chức cho khoảng chục quan chức ngoại giao ở Tokyo, để thấy rằng mức độ rò rỉ phóng xạ đã được khắc chế nhiều. Ngoại trừ khu vực quanh 3 lò phản ứng bị chìm nhiều, nơi mà việc quản lý nước nhiễm xạ là thách thức lớn cho gần 6.000 công nhân vẫn ở lại đây để khắc phục hậu quả.

Hiện Tepco vẫn đang cố gắng ngăn chặn lượng nước nhiễm xạ tràn ra Thái Bình Dương ít bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Tại nhà máy Fukushima, một quản lý của Tepco cho biết đã giảm thành công ¼ lượng nước ngầm rỉ ra ngoài từ các lò phản ứng nhờ xây dựng bức tường kính ngầm có công dụng như một màn chắn giữa lớp nước giếng ngầm và lò phản ứng.

Trung tâm hạt nhân hiện là nơi sàng lọc đích thực. Mỗi ngày có 300 tấn nước ngọt được bơm vào 3 trong 6 lò phản ứng hạt nhân đã hoạt động tại thời điểm tai nạn, để làm nguội chúng. Lượng nước này sau khi tiếp xúc với nhiên liệu nóng chảy thì trở thành nước nhiễm xạ. Sau đó nó sẽ lan ra khu vực phía dưới tòa nhà lò hạt nhân, và ngấm phần lớn vào nước ngầm.

Và Tepco ngày nay đã thành công trong việc lọc lượng nước nhiễm xạ đó và bơm ngược trở lại một phần vào các lò hạt nhân. Cả việc ngăn không cho lượng nước nhiễm xạ tràn ồ ạt ra Thái Bình Dương bởi một hàng rào kín.

Hơn 800.000 tấn nước hiện được dự trữ tại các hồ chứa ở Fukushima. Ảnh: REUTERS/Kimimasa Mayama/Pool

Nhưng thực tế thì nhà máy vẫn tiếp tục phải xả nước vào các lò. Có hơn 800.000 tấn nước tinh khiết 1 phần đang được trữ tại hàng ngàn hồ chứa. Sớm hay muộn thì tất cả số lượng nước này sẽ được đổ ra Thái Bình Dương. Và vì tình hình hoạt động các cơn địa chấn ở khu vực Fukushima vẫn còn căng thẳng nên khu nhà máy hạt nhân cũng như các hồ chứa vẫn đang bị đe dọa.