Quốc hội Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

(VOH) – Quốc hội Nhật vừa thông qua một thỏa thuận thương mại với Mỹ hôm 4/12 về việc cắt thuế dành cho nông sản và hàng hóa công nghiệp, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Thỏa thuận này, đã được sự đồng thuận của Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Donald Trump hồi tháng 9/2019 đã được dọn đường sẵn cho khả năng thượng viện thông qua cao sau khi hạ viện chấp thuận vào tháng trước.

Trump đã thúc đẩy thỏa thuận này như một cách để thu hẹp thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Nhật Bản, và xoa dịu những người nông dân Mỹ đang gặp bất lợi trước các đối thủ quốc tế sau quyết định năm 2017 rút khỏi Hiệp ước thương mại tự do khu vực Thái Bình Dương (TPP).

Quốc hội Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ. Nguồn: Kyodo News

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ hạ hoặc xóa bỏ thuế quan đối với 7,2 tỷ USD hàng hóa nông sản của Mỹ, bao gồm giảm dần thuế đối với thịt bò Mỹ từ 38,5% xuống còn 9%.

Các sản phẩm khác của Mỹ bao gồm thịt heo, rượu vang và phô mai cũng sẽ được tiếp cận thị trường lớn hơn, đưa Mỹ lên một sân chơi bình đẳng với các thành viên TPP như Australia và Canada.

Đổi lại, Mỹ sẽ dỡ bỏ hoặc giảm thuế đối với hàng hóa công nghiệp Nhật Bản như thiết bị sản xuất và các linh kiện máy điều hòa không khí.

Tuy nhiên các mức thuế Mỹ dành cho ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản còn cần phải bàn bạc thêm.

Bất chấp chính quyền Abe đảm bảo rằng đây là một thỏa thuận hai bên cùng có lợi, các nhà lập pháp thuộc phe đối lập đã lập luận rằng thỏa thuận này có thể nhanh chóng đi đến hồi kết.

Các cuộc đàm phán bàn chi tiết hơn cho thỏa thuận sẽ diễn ra trong vòng 4 tháng tới.

Trump đang tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do bao trùm tất cả lĩnh vực gồm cả dịch vụ và đầu tư, và có khả năng điều này sẽ tăng áp lực lên Tokyo khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sắp diễn ra.

Nhật Bản mặt khác cũng hy vọng thuyết phục được Mỹ quay lại tham gia TPP.