Quốc hội Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh Hong Kong

(VOH) - Quốc hội Trung Quốc ngày 30/6 đã chính thức thông qua luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7, với mức án tối đa lên đến tù chung thân cho những ai phạm luật.

Theo đó, 162 thành viên thuộc Ủy ban Thường vụ của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) ở Bắc Kinh đã nhất trí thông qua luật trong cuộc họp vào sáng nay, ngày 30/6. Dự kiến, luật an ninh mới sẽ được bổ sung vào Luật Cơ bản ở Hong Kong vào cuối buổi họp hôm nay.

Luật dự kiến có hiệu lực từ 1/7 - đây cũng là ngày kỷ niệm 23 năm Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc kể từ năm 1997.

Toàn bộ đại biểu Hong Kong tại Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và NPC cũng đã được yêu cầu tham dự cuộc họp ngắn về luật mới tại văn phòng liên lạc của chính quyền trung ương vào 15 giờ hôm nay (giờ địa phương). Cũng trong chiều nay, chi tiết về bộ luật mới sẽ được đăng tải trên Tân Hoa Xã. Đây là lần đầu tiên cả Trung Quốc đại lục lẫn Hong Kong được thông tin đầy đủ về luật an ninh mới.

Biểu tình phản đối luật an ninh mới ở Hong Kong. Ảnh: AFP

Luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc vừa thông qua áp dụng cho Hong Kong nghiêm cấm các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia. Mức án tối đa với các hành vi phạm luật đã được nâng lên tù chung thân, thay vì giới hạn 10 năm tù như các thông tin trước đó. 

Luật an ninh Hong Kong làm dấy lên lo ngại về số phận chính sách "một quốc gia, hai chế độ" và các cam kết tự trị dành cho Hong Kong khi đặc khu này được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định dự luật trên thực tế củng cố nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", phục vụ lợi ích và hỗ trợ Hong Kong phát triển.

Luật an ninh Hong Kong được thông qua chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ hạn chế thị thực đối với các công dân Mỹ “can thiệp nghiêm trọng” vào các vấn đề liên quan đến Hong Kong. Trước đó, Washington đã tước bỏ đặc quyền ưu đãi thương mại đối với Hong Kong, đồng thời hạn chế thị thực đối với những quan chức Trung Quốc làm suy yếu quyền tự trị và các quyền tự do của đặc khu này.