Quốc hội Trung Quốc chính thức thông qua nghị quyết dự luật an ninh Hong Kong

(VOH) - Quốc hội Trung Quốc ngày 28/5 đã chính thức thông qua nghị quyết về xây dựng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, bất chấp làn sóng biểu tình phản đối rầm rộ.

Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh quốc gia Hong Kong tại phiên họp chiều hôm nay 28/5 với 2.878 phiếu ủng hộ, chỉ có 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Sau phiên bỏ phiếu, luật an ninh Hong Kong sẽ được soạn thảo chi tiết và có thể bắt đầu có hiệu lực trong vài tuần tới.

Dự luật này cấm các hoạt động ly khai, lật đổ cũng như sự can thiệp của nước ngoài vào các vấn đề của đặc khu hành chính Hong Kong. Trước đó, dự luật này được trình lên quốc hội Trung Quốc trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội tại Bắc Kinh hôm 22/5.

Quốc hội Trung Quốc chính thức thông qua nghị quyết luật an ninh Hong Kong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đang bỏ phiếu xây dựng luật an ninh ở Hong Kong tại phiên họp của Quốc hội nước này ngày 28/5/2020. Ảnh: Reuters

Cũng trong chiều ngày 28/5, kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Khóa XIII đã bế mạc sau một tuần làm việc.

Kỳ họp Quốc hội năm nay xem xét và thông qua nhiều nghị trình quan trọng, được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao của Trung Quốc, trong đó đáng chú ý là việc thông qua Bộ luật dân sự, Quyết định của Quốc hội về xây dựng kiện toàn chế độ pháp luật và cơ chế chấp hành an ninh quốc gia bảo vệ đặc khu hành chính Hong Kong, còn gọi là luật an ninh quốc gia về Hong Kong.