Quyết định áp thuế của Mỹ dành cho Mexico sẽ gây tổn hại cả hai bên

(VOH) – Mexico vừa có lời cảnh báo Tổng thống Mỹ rằng thuế quan dành cho hàng hóa Mexico sẽ làm trầm trọng thêm sự nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và gây hại cho cả hai nước.

Lời cảnh báo đưa ra sau khi ông Trump đăng một bài tweet nói rằng Mexico “có thể chấm dứt dòng người di cư và ma túy” xuyên biên giới “nếu họ muốn”.

Các quan chức Mỹ và Mexico đang đàm phán trong khi Tổng thống Trump đang có mặt ở Anh.

Mỹ cho rằng Mexico chưa đủ nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư. Ảnh minh họa: BBC

Tổng thống Mỹ vừa tuyên bố kế hoạch áp thuế 5% cho tất cả hàng hóa Mexico bắt đầu từ tuần tới. Mức thuế sau đó có thể tăng 5% mỗi tháng cho đến khi đạt mốc 25% vào tháng 10 nếu Mexico không có hành động nào kềm hãm dòng người di cư tiến qua biên giới phía Nam.

Nhưng trong một buổi phát biểu tại Washington ngày 4/6, giới chức Mexico nhân mạnh rằng họ đã có động thái ngăn chặn tình trạng di cư muốn vượt biên giới để tiến vào Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard nói với phóng viên rằng họ đang duy trì cam kết giải quyết vấn đề. Ông cũng bác bỏ gợi ý rằng Mexico có thể trở thành “quốc gia thứ 3 an toàn”, có nghĩa là người di cư cần phải xin tị nạn ở đây trước. Bộ trưởng Nông nghiệp nước này cho biết họ ước tính chi phí thuế quan đối với riêng ngành nông nghiệp là khoảng 117 triệu USD (92 triệu bảng) mỗi tháng ở cả hai nước, Reuters cho biết.  

Mexico là nhà cung cấp hàng hóa cho Mỹ lớn thứ 2 tính trong năm 2018, với tổng trị giá hàng hóa mà Mỹ nhập vào lên đến 352 tỷ USD, theo số liệu của Goldman Sachs.

Tuy nhiên, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng hơn cùng với bình luận của Trump cho rằng Mexico chưa đủ nỗ lực giải quyết tình trạng di cư.

Mối đe dọa thuế quan của ông Trump được đưa ra khi các quan chức Mỹ cũng đang thúc đẩy Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada, một bản cập nhật của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ - và các nhà lập pháp Mỹ đã cảnh báo những động thái mới nhất có thể cản trở tiến trình của nó.