Sập hầm mỏ tại CH Congo, số người chết tăng lên 43 người

(VOH) - Số người chết trong vụ tai nạn sập một phần mỏ đồng và cobalt thuộc công ty Glencore tại CHDC Congo đã lên đến 43 người và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

Theo ông Richard Muyej, Thống đốc tỉnh Lualaba, CHDC Congo, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 27/6, tại mỏ lộ thiên thuộc sở hữu của Glencore – công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới.

Ban đầu, số người thiệt mạng được xác định là 36 người và tất cả đều là thợ khai thác mỏ trái phép, tuy nhiên con số này đã tăng lên đến 43 người tính đến thời điểm hiện tại; và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng khi vẫn còn nhiều công nhân mất tích chưa được tìm thấy.

“Vụ tai nạn xảy ra khi nhóm thợ thâm nhập khu mỏ một cách trái phép”, Thống đốc Richard Muyej cho biết.

Trước đó, vào hôm 26/6, một vết nứt trên hố khai thác đã được phát hiện, và công ty khai thác đã gắn biển cảnh báo màu đỏ. Tuy nhiên, các thợ mỏ đã bất chấp nguy hiểm và bỏ qua lời cảnh báo này.

Đại diện của Tập đoàn Glencore cho biết, các quan chức Chính phủ đang xem xét vụ việc và công ty sẽ sớm đưa ra tuyên bố. Ngay lập tức, cổ phiếu của Tập đoàn khai thác mỏ Glencore đã giảm hơn 7%, sâu nhất kể từ tháng 7 năm ngoái đến nay.

Sập hầm mỏ tại CH Congo, số người chết tăng lên 43 người

Tình trạng khai thác thủ công trái phép ở khu vực rìa các hầm mỏ khai thác thương mại đang là một vấn đề nhức nhối ở châu Phi (Ảnh: Bloomberg)

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh thời gian qua hàng nghìn người khác mỏ bất hợp pháp hoạt động trong và xung quanh các mỏ tại miền Nam Congo. Tuần trước, hàng trăm binh sĩ quân đội Congo đã được tăng cường để bảo vệ một mỏ đồng và cobalt thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc khỏi các hoạt động khai thác bất hợp pháp.

Glencore cho biết mỗi ngày có trung bình khoảng 2.000 thợ mỏ trái phép lẻn vào khu mỏ của công ty này ở ngoại ô thành phố Kolwezi ở phía Nam Congo, gần biên giới với Zambian.