Sập mỏ đá cẩm thạch ở Pakistan, ít nhất 17 người thiệt mạng

(VOH) - Cảnh sát Pakistan cho biết, một mỏ đá cẩm thạch ở nước này đã bất ngờ đổ sập vào ngày 7/9, lấy đi sinh mạng của ít nhất 17 người và hiện vẫn còn 11 người mất tích.

Phía cảnh sát cho biết mỏ đá cẩm thạch nơi xảy ra tai nạn nằm tại khu vực Ziarat, Mohmand ở phía tây Pakistan, dọc biên giới với Afghanistan. Đây là khu vực hẻo lánh, phương tiện truyền thông còn hạn chế và là nơi có trữ lượng đá cẩm thạch trắng chất lượng cao, được ưa chuộng và xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 8/9, quân đội cũng đã được điều động đến hiện trường vụ việc, phối hợp cùng lực lượng cứu hộ đang ra sức đào bới, tìm kiếm những người may mắn còn sống sót.

Theo cảnh sát Pakistan, nguyên nhân vụ việc ban đầu được cho rằng do việc sử dụng thường xuyên các khối thuốc nổ hạng nặng trong khai thác đá đã dẫn đến việc địa hình trong khu vực mất sự cân bằng, ổn định và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Sập mỏ đá cẩm thạch ở Pakistan, ít nhất 17 người thiệt mạng
Hiện trường vụ sập mỏ đá cẩm thạch ở Pakistan. Ảnh: Reuters

Tại thời điểm mỏ đá bị sập vào tối ngày 7/9 (giờ địa phương), có khoảng 40 đến 50 người đang có mặt tại hiện trường. Ông Tariq Habib - cảnh sát trưởng quận Mohmand cho biết: “Thông thường nơi đây còn tập trung rất đông người làm việc trong mỏ đá, tuy nhiên may mắn là tại thời điểm xảy ra tai nạn, phần lớn trong số họ đã kết thúc công việc và trở về nhà.”

Đến nay, ít nhất 17 người đã thiệt mạng vì vụ việc, 9 người bị thương và vẫn còn 11 người mất tích. Số người tử vong chưa được kết luận chính thức vì công tác cứu hộ chưa hoàn tất, và một số gia đình nạn nhân đã đến trực tiếp đến bệnh viện mang thi thể người thân đi - trích lời bác sĩ Sameen Shinwari ở bệnh viện quận Ghalanai, cách hiện trường 50 km.

Sập mỏ đá cẩm thạch ở Pakistan, ít nhất 17 người thiệt mạng
Bên trong một mỏ đá cẩm thạch trắng ở Pakistan. Ảnh: Reuters

Theo thống kê, các vụ tai nạn hầm mỏ, mỏ khai thác đá và khoáng sản là điều thường hay xảy ra tại Pakistan. Vào tháng 2 năm nay, ít nhất 10 công nhân đã thiệt mạng trong một vụ lở đá cũng tại một mỏ đá cẩm thạch ở quận Buner thuộc miền tây bắc nước này.

Trước đó vào năm 2018, 30 nhân công đã bỏ mạng trong một vụ nổ tại hai mỏ khai thác than đá ở thành phố Quetta ở phía tây nam Pakistan. Năm 2011, một vụ tai nạn khác với 45 người tử vong cũng đã được ghi nhận ở cùng thành phố Quetta, và với cùng nguyên nhân như trên.