Sáu con cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương quý hiếm chết trên biển Canada trong vòng 1 tháng

(VOH) – Sáu con cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương được phát hiện chết ở vịnh Saint Lawrence trong vòng một tháng qua, quan chức Canada thông báo hôm 27/6.

Sau khi phát hiện sáu cá thể cá voi này bị chết chỉ trong vòng một tháng, Bộ Giao thông Canada đã điều chỉnh giới hạn tốc độ tàu thuyền thành 10 hải lý tại khu vực vịnh Saint Lawrence và cấm đánh bắt cá thương mại trong khu vực 16.000 km2.

Cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương chết trên biển Canada

Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Xác những con cá voi này được phát hiện trôi dạt trên biển nhờ có gắn thẻ theo dõi bằng vệ tinh. Chiều ngày 27/6, Bộ Thủy sản và Đại dương Canada cho biết thêm đã phát hiện có thêm một xác cá voi nữa đang trôi không xa vịnh Saint Lawrence.

Hai trong số sáu xác chết cá voi đã được kéo vào bờ. Hai con cá voi bị chết gồm một con 40 tuổi tên Punctuation được xác định chết khi va chạm với một tàu biển, con thứ hai tên Wolverine, 9 tuổi không xác định được nguyên nhân chết.

Sẽ có thêm nhiều lần mổ khám nghiệm nữa được tiến hành cho các xác cá voi còn lại.

Tính luôn các cá thể đã chết tháng này, tổng số lượng cá thể cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương ước tính đã lên đến 412 con.

Chính quyền Canada đã tăng cường sử dụng giám sát trên không và trên biển, cũng như giám sát âm thanh đại dương - sau khi hơn một chục cá thể được phát hiện đã chết vào năm 2017 trên vùng biển New England của Mỹ. Năm 2018 không ghi nhận trường hợp cá voi nào chết.

Cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương là một trong những loài bị đe dọa nhất trên thế giới. Khoảng một phần ba số đó thường đến vùng biển Canada để kiếm ăn mỗi mùa hè trong những năm gần đây, khi có sự biến đổi tại các đại dương.