Saudi Arabia cắt giảm chi tiêu 5% do giá dầu giảm

(VOH) – Saudi Arabia cho biết chính phủ sẽ cắt giảm chi tiêu 5%, tương đương khoảng 13,3 tỷ USD, để bù đắp tác động của giá dầu lao dốc và ảnh hưởng của COVID-19 đối với kinh tế.

Trong một tuyên bố của Cơ quan báo chí nhà nước Saudi vào cuối ngày thứ Tư, Bộ trưởng Tài chính Mohammad Al-Jadaan cho biết các biện pháp bổ sung sẽ được thực hiện để đối phó với việc giảm giá dầu, nhưng ông không nói rõ hơn.

Saudi Arabia có khoảng 500 tỷ USD dự trữ ngoại hối, nhưng với giá dầu giảm mạnh khoảng 26 USD một thùng và doanh thu du lịch cạn kiệt do đình chỉ lễ hành hương hàng năm đến Mecca, dự kiến vương quốc sẽ cắt giảm chi tiêu.

Giá dầu lao dốc khi Saudi Arabia bắt đầu chiếm lĩnh thị trường và thống trị doanh số trong bối cảnh nhu cầu dầu trên toàn thế giới giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: telanganatoday.com

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman đã chạy đua để đa dạng hóa nền kinh tế khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ để có doanh thu. Bất chấp những nỗ lực rộng lớn trong việc chuyển đổi nền kinh tế, quốc gia này vẫn tiếp tục dựa vào giá dầu cao hơn khoảng 80 USD/thùng để cân bằng ngân sách.

Bộ trưởng Al-Jaadan cho biết chính phủ đã phê duyệt giảm một phần chi tiêu ở các khu vực có ảnh hưởng kinh tế và xã hội ít nhất, nhưng không nói rõ khu vực nào.

Vương quốc nằm trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, phụ thuộc rất nhiều vào chi tiêu của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế và trả lương cho phần đông người dân Saudi đang làm trong lĩnh vực công.

Saudi đã công bố gói kích thích trị giá khoảng 13 tỷ USD để hỗ trợ khu vực tư nhân và mở rộng tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Saudi Arabia đã tạm dừng tất cả các chuyến bay thương mại và đóng cửa biên giới đối với khách du lịch để làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới, đã lây nhiễm gần 240 người trong nước. Chính phủ cũng ra lệnh cho hầu hết nhân viên khu vực công và tư nhân làm việc tại nhà trong hai tuần, và đóng cửa các trường học, nhà hàng, trung tâm giải trí và thậm chí nhà thờ Hồi giáo, trong khi vẫn duy trì giao hàng thực phẩm, cửa hàng tạp hóa và nhà thuốc.