Saudi Arabia: Cho phép phụ nữ đi nước ngoài - không cần người giám hộ 

(VOH) - Saudi Arabia đã bắt đầu thực hiện cải cách mang tính bước ngoặt, cho phép phụ nữ trên 21 tuổi nhận hộ chiếu và đi ra nước ngoài mà không cần sự đồng ý của "người giám hộ" là nam giới.

Những cải cách mới bắt đầu từ ngày 20/8/2019, cho phép phụ nữ trưởng thành được tự do đi lại mà không cần phải xin phép người giám hộ, đồng thời có nhiều quyền hơn trong các vấn đề gia đình.

Cải cách được cho là đã làm suy yếu hệ thống giám hộ hạn chế - từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự “bất công” đối với phụ nữ ở quốc gia này.

Saudi Arabia, người giám hộ

Trước đây, để được đi nước ngoài, phụ nữ Saudi Arabia (bất chấp tuổi tác) phải được sự cho phép của "người giám hộ". Tuy nhiên hiện nay, nếu đủ 21 tuổi và có đơn đề nghi - họ sẽ được cấp hộ chiếu và đi nước mình muốn (Ảnh: Asianews)

Tại Saudi Arabia trước đây, để đi nước ngoài, phụ nữ phải được sự cho phép của "người giám hộ" là nam giới, chẳng hạn chồng, cha và những người thân nam khác. Tuy nhiên, điều này đã được thay đổi sau những nỗ lực đấu tranh hết mình của phụ nữ nhằm thoát khỏi “sự lạm dụng quyền giám hộ” của người thân.

Sau khi cải cách, hộ chiếu Saudi Arabia sẽ được cấp cho bất kỳ công dân nào của nước này (nếu có đơn đề nghị) và bất kỳ người nào trên 21 tuổi mà không cần có sự cho phép mới được đi lại.

Một trong những thay đổi khác được công bố vào đầu tháng này là: phụ nữ Saudi được trao quyền chính thức đăng ký khai sinh cho con, kết hôn hoặc ly hôn và được công nhận là người giám hộ cho trẻ em vị thành niên - giống như đàn ông.

Năm 2018, Giới chức Saudi Arabia “gây bão” khi gỡ bỏ các hạn chế đối với phụ nữ trong những năm qua, bao gồm chấm dứt quy định cấm phụ nữ lái xe.

Những cải cách tiến bộ này nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phụ nữ, tuy nhiên cũng gặp phải những phản ứng dữ dội từ những người bảo thủ.

Giá dầu thế giới đột ngột giảm, sẽ kéo giảm căng thẳng thương chiến Mỹ-Trung? - Giá dầu thế giới đột ngột giảm vào thứ Ba 20/8 do ảnh hưởng từ các báo cáo lo ngại về lượng cung sản xuất vượt quá nhu cầu.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nêu rõ "việc Trung Quốc gần đây gia tăng động thái nhằm đe dọa nước khác không được khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông đang gây quan ngại."