Saudi Arabia nới lỏng quy định về việc phụ nữ thuê phòng khách sạn

(VOH) – Saudi Arabia vừa dỡ bỏ một số lệnh cấm liên quan đến việc phụ nữ du lịch đến quốc gia này, theo giới chức ngành du lịch cho biết hôm 6/10.

Sự gỡ bỏ này đi kèm một số hướng dẫn khác cho phép phụ nữ thuê phòng khách sạn mà không cần có một người đàn ông đi kèm bảo hộ, và cho phép đàn ông và phụ nữ ngoại quốc cùng ở chung phòng mà không cần có chứng nhận kết hôn.

Điều kiện khắt khe dành cho phụ nữ du lịch đến Saudi Arabia đang được nới lỏng. Ảnh: AP

Việc nới lỏng trong các quy định nghiêm ngặt này đến sau khi Riyadh công bố sẽ cấp thị thực du lịch, là một phần trong nỗ lực mở cửa đất nước ra đón khách tham quan quốc tế và đa dạng hóa nền kinh tế vốn chủ yếu dựa vào dầu mỏ.

Ủy ban du lịch Saudi Arabia cho biết phụ nữ sẽ được phép thuê phòng khách sạn với một tờ giấy chứng nhận nhân thân – căn cước công dân của phụ nữ Saudi Arabia, thẻ cư trú cho cư dân nước ngoài sống tại Saudi hoặc hộ chiếu cho khách du lịch. Điều tương tự sẽ được yêu cầu đối với các cặp vợ chồng nước ngoài, mà không cần họ phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn. Trước đây phụ nữ cần sự cho phép của một người giám hộ nam để thuê một phòng khách sạn.

Phụ nữ cũng được phép thuê phòng mà không cần chứng minh nhân thân trong trường hợp có người giám hộ nam có chứng minh được nhân thân.

Đây là một bước tiến mới trong cải cách của Thái tử Mohammed bin Salman bắt đầu từ năm ngoái, khi đã dỡ bỏ lệnh cấm dành cho rạp chiếu phim và lệnh cấm phụ nữ lái xe.