Saudi Arabia tổ chức hội nghị quyên góp viện trợ cho Yemen chống COVID-19 vào ngày 2/6

(VOH) – Saudi Arabia sẽ đứng ra tổ chức một buổi hội nghị quyên góp hỗ trợ cho Yemen vào ngày 2/6 tới để giúp quốc gia chìm trong chiến tranh này đối phó với COVID-19, truyền thông nhà nước cho biết.

Buổi hội nghị sẽ được tổ chức trực tuyến (cùng với sự tham gia của Mỹ), khi quốc gia nghèo nhất khu vực Ả Rập này đang vừa phải vật lộn với nạn đói hoành hành và cả dịch bệnh.

Saudi Arabia sẽ tổ chức hội nghị quyên góp viện trợ cho Yemen chống COVID-19 vào ngày 2/6. Ảnh minh họa: AFP

Saudi Arabia, vốn được coi là nhà tài trợ hàng đầu cho Yemen kể từ khi lãnh đạo một cuộc can thiệp quân sự năm 2015 chống lại phiến quân Huthi liên kết với Iran, không cho biết số tiền dự kiến sẽ được huy động từ sự kiện này.

Cơ quan báo chí Saudi (SPA) không nói rõ mục đích của hội nghị là gây quỹ nhưng thông báo này xuất hiện khi các tổ chức viện trợ cảnh báo sự bùng phát dịch COVID-19 có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Yemen khi đã trải qua đến 6 năm nội chiến.

Hôm thứ ba, phiến quân Huthi tuyên bố ca tử vong vì SARS-CoV-2 đầu tiên ở thủ đô Sanaa, nơi lực lượng này kiểm soát, làm dấy lên những lo ngại mới về một sự lây lan mạnh của dịch bệnh ở nước này.

Ca tử vong mới này đưa số người chết vì virus corona ở Yemen lên bốn người và tổng số trường hợp  dương tính được xác nhận là 22.

Hệ thống y tế ở Yemen đã bị tàn phá nghiêm trọng do chiến sự kéo dài, buộc hàng triệu người phải bỏ nhà và đưa đất nước này vào danh sách quốc gia chịu khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.