Sẽ có cuộc gặp lịch sử giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong Un vào tháng 5?

(VOH) - Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong cho biết ông Trump nói rằng ông chấp nhận lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp nhau vào thời gian sớm nhất.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng tối 8/3, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới.

Giám đốc Chung Eui Yong cho biết ông Trump nói rằng ông chấp nhận lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp nhau vào thời gian sớm nhất có thể.

Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong (giữa) họp báo bên ngoài tòa nhà Cánh Tây Nhà Trắng ở Washington, D.C. Ảnh: AFP/Getty Images

Tổng thống Trump đã bày tỏ thiện chí cởi mở đối thoại với Triều Tiên, song chính quyền của ông cũng nhấn mạnh Triều Tiên phải có những bước đi rõ ràng hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Sau khi đón tiếp phái đoàn đặc phái Hàn Quốc tới Triều Tiên đầu tuần, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố rằng nước này không thấy cần thiết phải duy trì chương trình hạt nhân chừng nào không bị đe dọa về quân sự và sự an toàn của thể chế được đảm bảo.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ về việc phi hạt nhân hóa và bình thường hóa quan hệ, cũng như ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân nếu đối thoại diễn ra. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực các bên muốn mang đến sự hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 8-3, vài giờ trước khi có thông tin về cuộc gặp Mỹ-Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã cho rằng vẫn còn nhiều trở ngại trên con đường thực hiện các nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình tại bán đảo Triều Tiên dù Bình Nhưỡng đã có những bước nhượng bộ đặc biệt. 

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng những tiến triển trong quan hệ gần đây không chỉ là nhờ vào nỗ lực của hai miền Triều Tiên mà còn nhờ sự hỗ trợ từ Mỹ. Theo ông Moon, vẫn còn nhiều trở ngại nữa trước khi hai bên có thể đạt được nền hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa. 

Theo ông, Hàn Quốc cũng sẽ cử các phái viên tới Trung Quốc, Nga và Nhật Bản, là các quốc gia thành viên của đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên, để thảo luận về kết quả chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa qua. 

Trong khi đó, các quan chức và chuyên gia Mỹ vẫn cho rằng những nhượng bộ mới từ phía Triều Tiên có thể chỉ là động thái nhằm kéo dài thời gian để phục vụ quá trình phát triển vũ khí hạt nhân.