Sẽ không có thỏa thuận thương mại với Anh nếu Brexit gây hại hiệp ước Thứ Sáu tốt lành

(VOH) – Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói hôm 14/8 rằng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Anh có thể không được tiến hành nếu Brexit làm suy yếu hiệp ước hòa bình của Bắc Ireland.

“Dù cho có là gì đi nữa, Brexit không thể được tiến hành nếu làm hại Hiệp ước Thứ Sáu tốt lành, bao gồm việc ảnh hưởng đến biên giới giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland”, bà Nancy Pelosi, người đứng đầu Đảng Dân chủ trong Hạ viện, cho biết trong một thông cáo.

“Nếu Brexit gây tổn hại thỏa thuận Thứ Sáu tốt lành, sẽ không có cơ hội nào để thỏa thuận thương mại Anh – Mỹ sẽ được Quốc hội thông qua.”

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP

Hiệp ước Thứ Sáu tốt lành được ký năm 1998 để chấm dứt xung đột biên giới kéo dài hàng nhiều thập kỷ ở Bắc Ireland. Tuy nhiên, hiện tại vấn đề nắm giữ Bắc Ireland đang đóng vai trò chủ đạo đối với các nhà đàm phán Brexit. Bởi Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh nhưng chia sẻ biên giới với Ireland thuộc EU, các nhà phê bình đã cảnh báo rằng Brexit có thể yêu cầu tái lập một biên giới cứng- về cơ bản là để tăng cường thỏa thuận giữ hòa bình Bắc Ireland trong hai thập kỷ qua.

Lần đàm phán trước giữa London và Brussels vào năm ngoái trong đó có nêu vấn đề về “lưới an ninh” để duy trì tình trạng giao thông tự do giữa hai quốc gia dù cho điều gì xảy ra với Brexit. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị bác bỏ 3 lần. Dù vậy, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng kế hoạch này cần thông qua hoặc Anh sẽ rời EU mà không có bất cứ thỏa thuận nào.

Pelosi đã nhắc nhở rằng Đảng Cộng hòa có thể về cùng phía với Đảng Dân chủ của bà trong việc phản đối thỏa thuận thương mại nếu Brexit ảnh hưởng đến hiệp ước hòa bình này.

Đồng chủ tịch Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Pete King cũng vừa cho biết gây nguy hiểm cho biên giới mở là một "sự khiêu khích không cần thiết" mà đảng của ông sẽ không ngần ngại chống lại Trump.

Hôm 12/8, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, một người tích cực ủng hộ Trump, cho biết Washington muốn nhanh chóng thực thi thỏa thuận thương mại với Anh sau khi Brexit diễn ra.