Siêu bão Amphan khiến ít nhất 106 người ở Ấn Độ và Bangladesh thiệt mạng

(VOH) - Ngày 22/5, giới chức Ấn Độ cho biết siêu bão Amphan đổ bộ vào bang Tây Bengal, miền Đông nước này, và Bangladesh đã làm ít nhất 106 người thiệt mạng và thiệt hại tài sản nghiêm trọng.

Theo thủ hiến bang Tây Bengal, Mamata Banerjee, bão Amphan đã cướp đi sinh mạng của 80 người, làm đổ nhiều nhà và cây cối, làm tốc mái nhà, gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người.

Siêu bão Amphan khiến ít nhất 106 người ở Ấn Độ và Bangladesh thiệt mạng

Một chiếc xe buýt bị hư hại vì cây đổ do siêu bão Amphan ở Kolkata, Tây Bengal, Ấn Độ. Nguồn: Reuters

Trong khi đó, tại Bangladesh, bão Amphan đã khiến 26 người thiệt mạng.

Các vùng duyên hải Bangladesh chịu thiệt hại lớn khi bão làm nước biển lấn sâu vào đất liền, nhấn chìm nhiều làng mạc, tàn phá các trại nuôi tôm.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, ảnh hưởng tiêu cực của bão Amphan đối với sinh kế của người dân nơi đây có thể kéo dài từ 2-3 năm tới.

Bão Amphan là siêu bão thứ hai hình thành trên Vịnh Bengal kể từ khi các dữ liệu thời tiết về khu vực này được ghi lại và cũng là siêu bão đầu tiên được hình thành ở vịnh này từ năm 1999.

Bão đổ bộ đúng thời điểm hai nước nỗ lực phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nên công tác ứng phó gặp nhiều thách thức, đặc biệt khi phải vừa sơ tán hàng triệu dân vừa phải đảm bảo các quy tắc giãn cách và vệ sinh dịch tễ.