Siêu bão Haishen tấn công Nhật, sức gió lên tới 180 km/giờ

(VOH) - Bão Haishen hôm nay (06/09) đã đem theo mưa lớn và gió dữ dội vào các đảo miền Nam của Nhật Bản.

Bão Haishen, nghĩa là thần biển theo tiếng Trung, sáng sớm nay đi vào Okinawa và Kyushu với sức gió lên tới 180km/giờ. Đường đi của bão Haishen tương tự bão Maysak, vốn tấn công Nhật vào tuần trước.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo, siêu bão Haishen dự kiến ​​sẽ tiếp cận khu vực Okinawa (Okinawa là nơi đồn trú của khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ đóng quân tại Nhật Bản theo một hiệp ước song phương) vào ngày 06/09 và tiến sát tỉnh Kagoshima vào cuối ngày, kèm theo gió giật mạnh, sóng dữ và triều cường.

Cơ quan Khí tượng cho biết, các khu vực phía nam trên đảo Kyushu ở tây nam Nhật Bản có thể hứng chịu lượng mưa lên tới 800 mm trong 24h cho đến 18h chiều 07/09 và lượng mưa ở phía bắc Kyushu có thể lên tới 500 mm.

Siêu bão Haishen
Siêu bão Haishen tấn công phía Nam Nhật Bản (Ảnh: CNN)

Cục Khí tượng Nhật cho biết, bão Haishen đã suy yếu nhưng vẫn có thể là trận bão mạnh nhất trong nhiều thập niên tấn công nước này. Giới chức phụ trách thời tiết cảnh báo về gió mạnh kỷ lục, sóng lớn và mưa lớn chưa từng có sẽ đổ xuống vùng Kyushu.

Cảnh báo đã được ban bố từ nhiều ngày trước để mọi người tìm nơi trú ẩn và tích trữ thực phẩm, nước uống.

Bão Haishen đã ảnh hưởng tới mạng lưới giao thông, khoảng 500 chuyến bay trong ngày hôm nay bị huỷ, hầu hết là các chuyến đi và tới Kyushu, Okinawa. Một số tuyến đường sắt đang được cơ quan quản lý dự kiến tạm dừng hoặc thay đổi lịch trình.

Nhiều khách sạn ở tỉnh Miyazaki đã được đặt kín do nhiều người sơ tán khỏi nhà. Toàn bộ 101 phòng tại khách sạn trên đồi này đã có người đặt trong ngày hôm nay.

Các hãng sản xuất lớn như Toyota, Honda và Mitsubishi cho biết đã có kế hoạch tạm dừng hoạt động các nhà máy ở những khu vực có khả năng ​​chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Haishen.

Trước đó, vào đầu tuần này, bão Maysak đã tấn công miền Nam Nhật Bản, khiến hàng chục người bị thương và gây mất điện diện rộng. Một tàu hàng chở 43 thủy thủ đoàn và 5.800 con bò từ New Zealand mới đây bị lật ngoài bờ biển Nhật Bản do ảnh hưởng của bão Maysak. Chiến dịch tìm kiếm đã bị hoãn vì siêu bão Haishen, chính phủ Philippines cho biết. Hai thủy thủ đoàn Philippines được cứu trước đó đã có thể nói chuyện với người nhà, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

MN (Tổng hợp)

Siêu bão Amphan khiến ít nhất 106 người ở Ấn Độ và Bangladesh thiệt mạng - Ngày 22/5, giới chức Ấn Độ cho biết siêu bão Amphan đổ bộ vào bang Tây Bengal, miền Đông nước này, và Bangladesh đã làm ít nhất 106 người thiệt mạng và thiệt hại tài sản nghiêm trọng.

Một phần Ấn Độ và Bangladesh trở nên hoang tàn sau cuộc đổ bộ của siêu bão Amphan - Siêu bão Amphan đã quét qua tàn phá khu vực bờ biển phía đông Ấn Độ và Bangladesh, để lại khung cảnh hoang tàn như thời chiến và ít nhất 15 người đã thiệt mạng.