Siêu bão Kammuri áp sát Philippines, sơ tán khẩn cấp khoảng 3.000 người

Cơn bão Kammuri được dự báo đổ bộ Philippines vào tối 2/12 hoặc sáng 3/12 với sức gió tối đa 140 km/giờ.

Hơn 3.000 người được chuyển đến các trung tâm sơ tán, chủ yếu nằm trong các trường học và nhà thi đấu ở Camarines Norte, Philippines vào chiều 1/12 (giờ địa phương).

Theo báo chí Philippines dẫn lời các quan chức cho biết bão Kammuri đang hoạt động mạnh ngoài Thái Bình Dương, buộc hàng ngàn người dân Philippines phải sơ tán. Ban tổ chức SEA Games 30 cũng đã hủy bỏ hoặc sắp xếp lại một số sự kiện. Cơn bão này dự báo đổ bộ Philippines vào tối 2/12 hoặc sáng 3/12 với sức gió tối đa 140 km/giờ. 

Hình ảnh bão Kammuri chụp hôm 1/12. Ảnh: NOAA

Chính quyền địa phương các khu vực miền Trung Bicol kêu gọi người dân rời khỏi nhà vào tối 31/11. Đến chiều 1/12, hơn 3.000 người đã được sơ tán. Hầu hết trong số họ sống tại các khu vực ven biển và vùng trũng, nơi có thể xảy ra lũ quét và lở đất do mưa lớn. Trường học và văn phòng chính quyền ở một số thị trấn sẽ đóng cửa vào ngày 2 và 3/12.

Trước đó, theo Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), bão Kammuri được xác định nằm cách phía Nam đảo Luzon khoảng 1.350 km về phía Đông lúc 3 giờ ngày 29/11 (giờ địa phương) và tiếp tục di chuyển về phía Tây nhanh hơn với tốc độ 25 km/giờ so với một ngày trước đó.

Theo Hội đồng Xử lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia (NDRRMC) cho biết bão Kammuri một khi đi vào Philippines sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các công trình, nhà cửa, quật đổ cây cối hoặc cột điện.